เริ่มแล้ว! “ญี่ปุ่น” เรียกเก็บภาษีขาออกจากนักท่องเที่ยว 1,000 เยน/คน

สำนักข่าวซีจีทีเอ็นของจีน รายงานว่า ญี่ปุ่นเริ่มเรียกเก็บภาษีขาออกจากนักท่องเที่ยวคนละ 1,000 เยน ทั้งที่เดินทางโดยเรือ เเละเครื่องบิน โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อนำเงินมาปรับปรุงด้านการท่องเที่ยวให้ดีขึ้น

ภาษีขาออกใหม่จะถูกรวมไว้กับค่าโดยสารขนส่งและใช้ได้กับผู้ที่เดินทางออกจากญี่ปุ่นโดยเครื่องบิน หรือเรือโดยไม่คำนึงถึงสัญชาติ แต่ในเด็กอายุต่ำกว่า 2 ขวบ เเละผู้โดยสารเปลี่ยนเครื่องที่จะเดินทางออกภายใน 24 ชั่วโมง จะได้รับการยกเว้น

สำหรับรายได้จากภาษีมีวัตถุประสงค์เพื่อนำมาปรับปรุงด้านการท่องเที่ยวดีขึ้น อำนวยความสะดวกในการเข้าถึงข้อมูลเกี่ยวกับสถานที่ท่องเที่ยว รวมถึงการปรับปรุงระดับความพึงพอใจของนักท่องเที่ยวโดยการส่งเสริมทรัพยากรการท่องเที่ยวในภูมิภาคที่มีวัฒนธรรมท้องถิ่นที่เป็นเอกลักษณ์

ซึ่งรายได้ในปีงบประมาณ 2019 นี้ คาดว่าจะสูงถึง 50 พันล้านเยน หรือประมาณ 462 ล้านดอลลาร์ โดยจะใช้สำหรับโครงการและโครงสร้างพื้นฐานที่เกี่ยวข้องกับการท่องเที่ยว รวมไปถึงการใช้ในประตูจดจำใบหน้าเพื่อตรวจคนเข้าเมืองที่สนามบิน ซึ่งวิธีนี้จะทำให้การเข้าเมืองเร็วขึ้น

สำนักงานการท่องเที่ยวของญี่ปุ่น กล่าวว่า ในครั้งเเรกมีนักท่องเที่ยวขาเข้าถึง 30 ล้านคนในปี 2018 และรัฐบาลได้กำหนดเป้าหมายเป็น 40 ล้านคนในปี 2020

นอกจากนี้ จำนวนนักท่องเที่ยวจากประเทศเพื่อนบ้าน อาทิ จีนและเกาหลีใต้ มีจำนวนเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง เเละญี่ปุ่นพยายามดึงดูดนักท่องเที่ยวจีนมากขึ้น โดยทำกฎระเบียบของวีซ่าที่ไม่ยากมากนักสำหรับนักท่องเที่ยวจีน เริ่มตั้งเเต่ 1 มกราคม ทีผ่านมา

อย่างไรก็ตามประชาชนชาวญี่ปุ่นบางกลุ่ม ยังไม่เห็นด้วยกับนโยบายดังกล่าว โดยให้เหตุผลว่าพวกเขาไม่ได้รับผลประโยชน์ใดๆ เเละระบุว่า ภาษีได้รับการออกแบบมาเพื่อให้บริการที่ดีกว่าแก่นักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ

 

ไม่พลาดข่าวสารเศรษฐกิจ เจาะลึกทุกประเด็นทั้งภาครัฐ-เอกชน เพิ่มเราเป็นเพื่อนที่ Line ได้เลย พิมพ์ @prachachat หรือ คลิกลิงก์ https://line.me/R/ti/p/@prachachat

หรือจะสแกน QR Code ในรูป เราพร้อมเสิร์ฟข่าวเศรษฐกิจ-ธุรกิจถึงมือผู้อ่านทันที!