“คิม จอง อึน” เยือนจีนตามคำเชิญ “สี จิ้นผิง”

สื่อทางการเกาหลีเหนือและจีนรายงานเมื่อวันที่ 8 มกราคมว่า นายคิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือ เดินทางเยือนสาธารณรัฐประชาชนจีนตามคำเชิญของประธานาธิบดีสี จิ้นผิง การเยือนดังกล่าวมีขึ้นขณะที่ยังอยู่ระหว่างการเตรียมการสำหรับการหารือระหว่างผู้นำเกาหลีเหนือและผู้นำสหรัฐครั้งที่สองด้วย

รายงานข่าวระบุว่า ผู้นำคิมเดินทางออกจากเกาหลีเหนือด้วยรถไฟส่วนตัวเมื่อช่วงบ่ายวันที่ 7 มกราคม โดยมีนางรี ซอล จู ภริยาของเขา และเจ้าหน้าที่ระดับสูงของเกาหลีเหนือจำนวนหนึ่งร่วมคณะไปด้วย

ด้านสำนักข่าวซินหัวของทางการจีนรายงานว่า ผู้นำเกาหลีเหนือจะเดินทางเยือนจีนอย่างเป็นทางการในวันที่ 7-10 มกราคมนี้ แต่ทั้งสื่อทางการจีนและเกาหลีเหนือไม่ได้มีการให้รายละเอียดของการเดินทางเยือนที่ชัดเจน โดยมีเพียงหนังสือพิมพ์เกาหลีใต้ที่ระบุว่า การเดินทางเยือนครั้งนี้จะเป็นการหารือสุดยอดระหว่างผู้นำคิมกับประธานาธิบดีสีครั้งที่ 4

เมื่อปี 2561 ที่ผ่านมา นายคิม จอง อึน เดินทางเยือนจีนซึ่งถือเป็นพันธมิตรที่สำคัญที่สุดของเกาหลีเหนือเพื่อพบปะหารือกับประธานาธิบดีสีมาแล้ว 3 ครั้ง ทั้งก่อนและหลังการหารือครั้งประวัติศาสตร์กับประธานาธิบดีทรัมป์ และนายมุน แจ อิน ผู้นำเกาหลีใต้

ทั้งนี้ในการกล่าวถ้อยแถลงรับปีใหม่ ผู้นำเกาหลีเหนือระบุว่าเขาพร้อมที่จะพบกับทรัมป์เมื่อไหร่ก็ได้ เพื่อให้บรรลุเป้าหมายในการปลดอาวุธนิวเคลียร์บนคาบสมุทรเกาหลี แต่ก็เตือนว่าเกาหลีเหนืออาจจะต้องเลือกหน

ทางอื่นหากสหรัฐยังไม่ยกเลิกมาตรการคว่ำบาตรและการสร้างแรงกดดันอย่างต่อเนื่องต่อเกาหลีเหนือ

 

ที่มา : มติชนออนไลน์