รมว.พาณิชย์มะกันชี้ “สหรัฐ-จีน” น่าจะบรรลุข้อตกลงการค้าระหว่างกันได้

นายวิลเบอร์ รอสส์ รัฐมนตรีพาณิชย์ของสหรัฐ ออกมาแสดงความเห็นเมื่อวันที่ 7 มกราคมที่ผ่านมาว่า สหรัฐและจีนน่าจะสามารถบรรลุข้อตกลงทางการค้าที่ทั้งสองประเทศสามารถอยู่ร่วมกันได้ การคาดการณ์ดังกล่าวมีขึ้นขณะที่เจ้าหน้าที่ของทั้ง 2 ประเทศกลับมาหารือกันเพื่อเร่งหาข้อยุติในความแตกแยกทางการค้าที่มีอยู่

รอสส์ให้สัมภาษณ์กับสถานีโทรทัศน์ซีเอ็นบีซีว่า ประเด็นด้านการค้ายังถือว่าเป็นเรื่องง่ายที่จะจัดการ ขณะที่ประเด็นที่ถือเป็นความท้าทายคือประเด็นเกี่ยวกับการบังคับใช้กฎหมายและการปฏิรูปโครงสร้าง อาทิ ประเด็นเรื่องสิทธิของทรัพย์สินทางปัญญาและการเข้าถึงตลาด

“ผมคิดว่ามีโอกาสที่ดีที่เราจะสามารถได้ข้อยุติที่มีเหตุมีผลที่จีนจะสามารถรับได้ และสหรัฐก็รับได้ด้วยเช่นกัน โดยมีการจัดการกับปัญหาหลักในทุกประเด็น” รอสส์กล่าว

ด้านกระทรวงการต่างประเทศจีนระบุว่า จีนมีความเชื่อมั่นอย่างจริงใจในการทำงานร่วมกับสหรัฐเพื่อแก้ไขข้อพิพาททางการค้า โดยขณะนี้เจ้าหน้าที่ของจีนและสหรัฐได้พบปะหารือกันอย่างเป็นทางการครั้งแรก นับตั้งแต่ผู้นำทั้งสองได้ตกลงกันเมื่อเดือนธันวาคมปีที่ผ่านมา ที่จะยุติการทำสงครามการค้าเป็นเวลา 90 วัน และหันกลับสู่โต๊ะเจรจาเพื่อหาทางออกร่วมกัน

 

 

ที่มา : มติชนออนไลน์