“คาร์ลอส กอส์น”อดีตCEOนิสสัน ปรากฏตัวต่อสาธารณชนครั้งแรก ขึ้นศาสโตเกียว ลั่นถูกปักปรำ!

AFP

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า “คาร์ลอส กอส์น” อดีตประธานเจ้าหน้าที่บริหารของนิสสัน มอเตอร์ ปรากฏตัวต่อสาธารณชนเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ถูกจับกุมตัวในข้อหากระทำผิดละเมิดกฏด้านการเงินของญี่ปุ่น โดยได้ใช้เงินของบริษัทในเรื่องส่วนตัว และเลี่ยงภาษีตั้งแต่เมื่อเดือย พ.ย. ปีที่ผ่านมา

โดยในวันนี้ศาลแขวงกรุงโตเกียวได้เปิดการไต่สวน ซึ่ง กอส์น กล่าวต่อศาลกรุงโตเกียวว่า เขาถูกปรักปรำ และถูกควบคุมตัวอย่างไม่ถูกต้องไม่เป็นธรรม

ทั้งนี้นี้ คาร์ลอส กอส์น ถูกจับกุมตัวเมื่อวันที่ 19 พ.ย. ปีที่ผ่านมาถูกจับกุมหลังจากที่มีรายงานเปิดโปงความจริง (whistleblower report) ยืนยันว่า นายกอส์น ได้กระทำผิดละเมิดกฏด้านการเงินของญี่ปุ่น เจตนาเลี่ยงภาษีด้วยการแจ้งตัวเลขรายได้ต่ำกว่าความเป็นจริงถึง 5,000 ล้านเยน

จากนั้นเมื่อวันที่ 11 ธ.ค.ที่ผ่านมา ศาลโตเกียวได้อนุมัติคำสั่งใหม่ โดยจะควบคุมตัวนายคาร์ลอส กอส์น อดีตประธานบริษัท นิสสัน ไปจนถึงวันที่ 20 ธ.ค.นี้ ปรับเปลี่ยนจากคาดหมายเดิมที่ระบุจะควบคุมตัวถึงจน 30 ธ.ค.

และเมื่อวันที่ 21 ธ.ค. อัยการญี่ปุ่นออกหมายจับกุมนายคาร์ลอส กอส์น อดีตประธานนิสสัน มอเตอร์ อีกครั้งในข้อหาทำผิดทางการเงินในขณะที่ดำรงตำแหน่ง ด้วยการถ่ายโอนการขาดทุนจากการลงทุนส่วนตัวไปให้นิสสัน มอเตอร์ จำนวน 1,850 ล้านเยน