‘ยูเอ็นเอชซีอาร์’ ขอบคุณไทย ไม่ส่งสาวซาอุฯกลับ ออสซี่ชี้พร้อมพิจารณาคำขอเป็นผู้ลี้ภัย

AFP

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานความคืบหน้าหลังสำนักงานข้าหลวงใหญ่เพื่อผู้ลี้ภัยแห่งสหประชาชาติ(ยูเอ็นเอชซีอาร์) ประจำประเทศไทย ได้พบกับน.ส.ราฮาฟ โมฮัมเหม็ด เอ็ม อัลคูนัน ชาวซาอุดีอาระเบีย ที่สนามบินสุวรรณภูมิว่า นายจูเซปเป เดอ วีเชนติส ผู้แทนยูเอ็นเอชซีอาร์ประจำประเทศไทย ออกแถลงการณ์แสดงความขอบคุณอย่างยิ่งที่ทางการไทยไม่ได้ส่งตัวน.ส.ราฮาฟกลับไปยังประเทศต้นทางซึ่งขัดกับความต้องการของเจ้าตัว อย่างไรก็ดีการประเมินสถานะของน.ส.ราฮาฟจะต้องใช้เวลาหลายวันในการดำเนินการ เพื่อที่จะพิจารณาถึงขั้นตอนที่จะทำต่อไป

ขณะที่สถานเอกอัครราชทูตซาอุดีอาระเบียไม่ได้แสดงความเห็นใดๆ เมื่อถูกสอบถามถึงเรื่องดังกล่าว แต่สถานทูตได้ทวีตข้อความปฏิเสธว่าทางสถานทูตไม่ได้ส่งเจ้าหน้าที่ไปพบน.ส.ราฮาฟที่สนามบินสุวรรณภูมิเมื่อเธอเดินทางมาถึง และว่าหนังสือเดินทางของเธอไม่ได้ถูกยึด แต่ทางสถานทูตได้ติดต่อกับบิดาของเธอซึ่งเป็นเจ้าหน้าที่ระดับสูงของรัฐบาลท้องถิ่นเพื่อให้รายละเอียดถึงสถานะของบุตรสาวเท่านั้น

ด้านทางการออสเตรเลียระบุว่าจะพิจารณาคำร้องขอสถานะผู้ลี้ภัยของน.ส.ราฮาฟอย่างระมัดระวัง หากกระบวนการพิจารณาของยูเอ็นเอชซีอาร์แล้วเสร็จ และเห็นว่าน.ส.ราฮาฟตกอยู่ในความเสี่ยง ทั้งนี้รัฐบาลออสเตรเลียยังระบุด้วยว่า ได้สั่งการให้ผู้แทนออสเตรเลียในไทยแจ้งกับรัฐบาลไทยและสำนักงานยูเอ็นเอสซีอาร์ในกรุงเทพว่า ออสเตรเลียมีความห่วงกังวลอย่างยิ่งต่อกรณีดังกล่าว และต้องการให้มีการประเมินคำร้องขอสถานะผู้ลี้ภัยของน.ส.ราฮาฟอย่างรวดเร็วด้วย

 

ที่มา  มติชนออนไลน์