“เฟซบุ๊ก” ละเมิดกฎความปลอดภัยทางไซเบอร์ของ “เวียดนาม” ให้ผู้ใช้งานโพสต์ต่อต้านรบ.

รอยเตอร์สรายงานว่า เฟซบุ๊กได้ละเมิดกฎหมายความปลอดภัยทางไซเบอร์ใหม่ของเวียดนาม โดยอนุญาตให้ผู้ใช้โพสต์ความคิดเห็นต่อต้านรัฐบาลบนแพลตฟอร์มได้ ซึ่งสื่อของรัฐกล่าวในวันพุธ

ทั้งนี้เเม้เวียดนามจะมีการปฏิรูปทางเศรษฐกิจและเปิดกว้างต่อการเปลี่ยนแปลงทางสังคม เเต่พรรคคอมมิวนิสต์เวียดนามยังคงมีการเซ็นเซอร์สื่ออย่างเข้มงวด และไม่ยอมให้เกิดข้อคัดค้าน โดยสำนักข่าวเวียดนามอย่างเป็นทางการ กล่าวโดยอ้างกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร ว่า เฟซบุ๊กไม่ตอบสนองต่อคำร้องขอให้ลบแฟนเพจที่กระตุ้นให้เกิดกิจกรรมต่อต้านรัฐ

โฆษกหญิงของเฟซบุ๊ก กล่าวในเเถลงการณ์ว่า เรามีกระบวนการที่ชัดเจนสำหรับรัฐบาลในการรายงานเนื้อหาที่ผิดกฎหมายแก่เรา และเราตรวจสอบคำขอทั้งหมดตามข้อกำหนดในการให้บริการและกฎหมายท้องถิ่น

ด้านกระทรวงกล่าวว่า เฟซบุ๊กยังอนุญาตให้บัญชีส่วนบุคคลที่จะอัปโหลดโพสต์ที่มีเนื้อหาหมิ่นประมาทต่อต้านรัฐบาล และการหมิ่นประมาทบุคคลและองค์กรหน่วยงานอีกด้วย “พบว่าเนื้อหาละเมิดกฎหมายไซเบอร์ เกี่ยวกับความปลอดภัยทางอินเตอร์เน็ตอย่างจริงจัง เเละกฎระเบียบของรัฐบาลเกี่ยวกับการจัดการเเละการใช้บริการอินเตอร์เน็ต”

บริษัทและกลุ่มสิทธิได้กล่าวก่อนหน้านี้ว่า กฎหมายความปลอดภัยทางไซเบอร์ซึ่งมีผลบังคับใช้ในวันที่ 1 มกราคม รวมถึงข้อกำหนดสำหรับบริษัทเทคโนโลยีในการจัดตั้งสำนักงานท้องถิ่นและจัดเก็บข้อมูลในท้องถิ่นอาจส่งผลกระทบต่อการพัฒนาและยับยั้งนวัตกรรมในเวียดนาม

เจ้าหน้าที่ของบริษัทได้แสดงความกังวลเป็นการส่วนตัวว่า กฎหมายใหม่อาจทำให้เจ้าหน้าที่สามารถยึดข้อมูลลูกค้าได้ง่ายขึ้นและทำให้พนักงานในพื้นที่ถูกจับกุม โดยรายงานระบุว่า เฟซบุ๊กปฏิเสธที่จะให้ข้อมูลเกี่ยวกับ “บัญชีที่หลอกลวง” ให้กับหน่วยงานความมั่นคงของเวียดนาม

รายงานดังกล่าวอ้างว่า บริษัทวิจัยตลาดแห่งหนึ่งกล่าวว่า มีการใช้งบโฆษณามูลค่า 235 ล้านดอลลาร์ในเฟซบุ๊กที่เวียดนามในปี 2018 แต่เฟซบุ๊กไม่สนใจภาระภาษีที่นั่น อย่างไรก็ตาม ในเดือนพฤศจิกายนเวียดนามกล่าวว่า ต้องการให้มีผู้ใช้งานในโซเชียลมีเดียครึ่งหนึ่งบนเครือข่ายภายในประเทศ ภายในปี 2020 และวางแผนที่จะป้องกัน “ข้อมูลที่เป็นพิษ” บนเฟซบุ๊กแและกูเกิล

 

ไม่พลาดข่าวสารเศรษฐกิจ เจาะลึกทุกประเด็นทั้งภาครัฐ-เอกชน เพิ่มเราเป็นเพื่อนที่ Line ได้เลย พิมพ์ @prachachat หรือ คลิกลิงก์ https://line.me/R/ti/p/@prachachat

หรือจะสแกน QR Code ในรูป เราพร้อมเสิร์ฟข่าวเศรษฐกิจ-ธุรกิจถึงมือผู้อ่านทันที!