“ออสซี่” เร่งสอบพัสดุต้องสงสัย ร่อนส่งถึงสถานทูต-สถานกงสุลต่างชาติ 14 แห่ง

เจ้าหน้าที่ดับเพลิงปิดพื้นที่โดยรอบสถานกงสุลฝรั่งเศสและอินเดีย ในเมืองเมลเบิร์น ประเทศออสเตรเลียหลังได้รับพัสดุต้องสงสัย เมื่อวันที่ 9 มกราคม (รอยเตอร์)

เมื่อวันที่ 9 มกราคม สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ตำรวจออสเตรเลียเร่งสอบสวนกรณีที่มีการส่งพัสดุต้องสงสัยไปยังสถานทูตและสถานกงสุลต่างชาติถึง 14 แห่ง ที่ตั้งอยู่ในนครเมลเบิร์นและกรุงแคนเบอร์ราของออสเตรเลีย ซึ่งสื่อท้องถิ่นหลายสำนักระบุว่ามีสำนักงานทางการทูตของสหรัฐอเมริกาและอังกฤษรวมอยู่ด้วย อย่างไรก็ตามในเบื้องต้นยังไม่มีรายงานว่าพัสดุต้องสงสัยดังกล่าวได้ก่ออันตรายแก่บุคคลใด

สำนักงานตำรวจแห่งสหพันธรัฐ (เอเอฟพี) ของออสเตรเลียแถลงว่า พัสดุต้องสงสัยดังกล่าวกำลังถูกตรวจสอบอยู่และสถานการณ์แวดล้อมที่เกิดขึ้นกำลังอยู่ภายใต้การสอบสวน

เจ้าหน้าที่ดับเพลิงถือถุงบรรจุสารต้องสงสัยที่ส่งมายังสถานกงสุลเกาหลีใต้ในนครเมลเบิร์น เพื่อนำไปตรวจสอบทำลาย เมื่อวันที่ 9 มกราคม (รอยเตอร์)

ทั้งนี้ตำรวจออสเตรเลียไม่ได้เปิดเผยรายละเอียดอื่นใด รวมถึงยังไม่ระบุชัดเจนว่ามีสถานทูตและสถานกงสุลของชาติใดบ้างที่ได้รับพัสดุต้องสงสัยดังกล่าว อย่างไรก็ตามหนังสือพิมพ์ท้องถิ่นของออสเตรเลียระบุว่าสำนักงานการทูตที่ได้รับผลกระทบจากพัสดุต้องสงสัยครั้งนี้ มีรวมถึงสหรัฐอเมริกา อังกฤษ นิวซีแลนด์ อินเดีย ญี่ปุ่น ปากีสถาน เกาหลีใต้ เยอรมนี กรีซ สเปน เซเชลส์ สวิตเซอร์แลนด์ โครเอเชีย และอียิปต์

ด้านสถานกงสุลสหรัฐอเมริกาและอังกฤษยืนยันว่าได้รับพัสดุต้องสงสัยจริง โดยโฆษกของสถานกงสุลสหรัฐระบุว่า เราได้จัดการพัสดุต้องสงสัยดังกล่าวตามวิธีมาตรฐานของเรา และได้ประสานเรื่องนี้กับเจ้าหน้าที่ท้องถิ่นที่กำลังสอบสวนเรื่องนี้แล้ว

ก่อนหน้านี้สื่อท้องถิ่นของออสเตรเลียรายงานว่ามีพัสดุต้องสงสัยส่งไปยังสำนักงานการทูตต่างชาติอย่างน้อย 9 แห่งในนครเมลเบิร์น ซึ่งเป็นเมืองใหญ่อันดับ 2 ของออสเตรเลีย ที่รวมถึงสถานทูตอังกฤษ เยอรมนี สวิส และอินเดีย

 

ที่มา : มติชนออนไลน์