พิษไต้ฝุ่นฮาโตะ พัดถล่ม “ฮ่องกง-มาเก๊า-จีนตอนใต้” คร่าชีวิตพุ่ง12ราย บาดเจ็บนับร้อย

AFP PHOTO / Anthony WALLACE

ไต้ฝุ่นฮาโตะ ที่มีกำลังลม 155 กิโลเมตรต่อชั่วโมงกระหน่ำผ่านฮ่องกง มาเก๊า และทางตอนใต้ของจีน เเละกำลังมุ่งเข้าสู่จีนตอนในเเล้ว โดยมีรายงานผู้เสียชีวิตรวมเเล้วอย่างน้อย 12 ราย และได้รับบาดเจ็บกว่า 120 คน ขณะที่ประชาชนอพยพไปยังศูนย์พักพิงชั่วคราวจำนวนมาก

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า ไต้ฝุ่นฮาโตะ พัดถล่มผ่านฮ่องกงส่งผลให้ท้องถนนน้ำท่วมเเละมีกระเเสลมพัดอย่างรุนเเรงจนเป็นอันตรายต่อชีวิตของผู้คน และทำให้ต้องอพยพประชาชนนับหมื่นคนไปยังที่พักชั่วคราว

โดยทางการฮ่องกง ได้ประกาศเพิ่มการเตือนภัยไต้ฝุ่นระดับ 10 ซึ่งถือเป็นการยกระดับเตือนภัยไต้ฝุ่นระดับ 10 เป็นครั้งที่ 3 นับตั้งแต่ปี 2540 เป็นต้นมา

ขณะที่มาเก๊าก็ได้รับผลกระทบรุนเเรงเช่นเดียวกัน กระเเสไฟฟ้าดับชั่วคราว เเละสัญญาณโทรศัพท์มือถือใช้งานไม่ได้ โดยมีการเผยเเพร่ภาพผู้คนว่ายน้ำกลางถนน เเละมีรายงานผู้เสียชีวิต 5 ราย เเบ่งเป็นจากการถูกกำแพงพังถล่มทับ 1 ราย ตกจากชั้น 4 ของอาคารจนเสียชีวิต 1 ราย นักท่องเที่ยวจีนเสียชีวิตเพราะถูกรถบรรทุกชน 1 ราย และมีรายงานผู้เสียชีวิตอีก 2 ราย

ด้านมณฑลกวางตุ้งทางภาคใต้ของจีน มีรายงานผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 4 คน และต้องอพยพประชาชน กว่าสองหมื่นคน คนไปยังศูนย์พักพิงฉุกเฉิน ชาวบ้านเกือบ 2 ล้านครัวเรือนไม่มีไฟฟ้าใช้ชั่วคราว พร้อมประกาศเตือนภัยดินถล่มและน้ำท่วมฉับพลัน

AFP PHOTO / Anthony WALLACE