ผู้นำคิมชี้หารือ “สหรัฐ” เจอทางตัน ปธน.สีย้ำเป็นโอกาสครั้งประวัติศาสตร์ของคาบสมุทรเกาหลี

AFP

ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ของจีน กล่าวระหว่างหารือกับนายคิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือ ที่เดินทางเยือนจีนอย่างเป็นทางการว่า คาบสมุทรเกาหลีกำลังเผชิญกับโอกาสครั้งประวัติศาสตร์ที่ยากจะเกิดขึ้นได้ โดยผู้นำจีนได้แสดงจุดยืนสนับสนุนแผนการพบปะหารือระหว่างผู้นำเกาหลีเหนือกับประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐเพื่อหารือเกี่ยวกับปลดอาวุธนิวเคลียร์บนคาบสมุทรเกาหลี พร้อมกับแสดงความคาดหวังว่าการพบปะกันระหว่างผู้นำเกาหลีเหนือและผู้นำสหรัฐจะทำให้ทั้งสองฝ่ายสามารถพบกันครึ่งทางได้

ประธานาธิบดีสีกล่าวด้วยว่า มีความคืบหน้าครั้งใหญ่ในปีที่ผ่านมาในการที่ได้มีการบรรลุข้อตกลงทางการเมืองภายใต้ความพยายามของจีน เกาหลีเหนือ และประเทศอื่นๆ รวมถึงประชาคมระหว่างประเทศ ต่างก็คาดหวังว่าการหารือระหว่างผู้นำเกาหลีเหนือและผู้นำสหรัฐจะเดินหน้าต่อไป

ผู้นำจีนย้ำด้วยว่า จีนสนับสนุนเกาหลีเหนือและสหรัฐให้จัดการประชุมสุดยอด และบรรลุผลสำเร็จในการเจรจา ทั้งยังพร้อมที่จะให้การสนับสนุนทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องใหมีการแก้ไขปัญหาผ่านการเจรจาพูดคุย โดยจีนพร้อมที่จะแสดงบทบาทที่สร้างสรรค์เพื่อช่วยสนับสนุนและธำรงรักษาไว้ซึ่งสันติภาพ ความมั่นคง และการบรรลุผลสำเร็จของการปลดอาวุธนิวเคลียร์บนคาบสมุทรเกาหลี

ด้านนายคิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือ ได้แสดงความวิตกกังวลเกี่ยวกับภาวะชะงักงันในการหารือเพื่อปลดอาวุธนิวเคลียร์บนคาบสมุทรเกาหลีระหว่างเขากับประธานาธิบดีทรัมป์ พร้อมกับย้ำว่าเกาหลีเหนือยึดมั่นในจุดยืนที่จะพัฒนาความสัมพันธ์กับสหรัฐและปลดอาวุธนิวเคลียร์บนคาบสมุทรเกาหลีผ่านการเจรจาหารือระหว่างกัน

สำนักข่าวกลางเกาหลีเหนือรายงานว่า ประธานาธิบดีสีเห็นพ้องกับประเด็นข้อห่วงกังวลที่ผู้นำเกาหลีเหนือหยิบยกขึ้นมาพูดคุยว่าเป็นข้อเรียกร้องที่ชอบธรรม และยังเห็นด้วยอย่างยิ่งว่าประเด็นที่เกี่ยวข้องกับผลประโยชน์ของเกาหลีเหนือที่มีเหตุมีผลควรต้องได้รับการปรับปรุงแก้ไข

ทั้งนี้ผู้นำจีนยังรับคำเชิญจากผู้นำเกาหลีเหนือให้ไปเยือนกรุงเปียงยางในโอกาสที่เหมาะสมต่อไป

 

ที่มา : มติชนออนไลน์