“จากัวร์” จ่อปรับลดพนักงานครั้งใหญ่ หลังยอดขายในจีน-ยอดขายรถยนต์ดีเซลในยุโรปดิ่ง

รอยเตอร์สรายงานว่า จากัวร์ แลนด์โรเวอร์ ผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่ที่สุดของสหราชอาณาจักร ประกาศปรับลดจำนวนพนักงานมากกว่าพันตำเเหน่ง โดยแหล่งข่าวจากรอยเตอร์ส กล่าวว่า บริษัทกำลังเผชิญกับอุปสงค์ที่ลดลงในประเทศจีน เเละยอดขายรถยนต์ดีเซลในยุโรป

ทั้งนี้บริษัทสร้างสัดส่วนรถยนต์ให้สูงขึ้นในสหราชอาณาจักรมากกว่าผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่หรือรายอื่นๆ และใช้เงินจำนวนหลายล้านปอนด์เพื่อเตรียมความพร้อมสำหรับเบร็กซิทในกรณีที่มีการตรวจสอบภาษีหรือศุลกากร

จากัวร์ ได้สูญเสียเม็ดเงินกว่า 354 ล้านปอนด์ หรือประมาณ 450 ล้านดอลลาร์ ระหว่างเดือนเมษายนและกันยายน เเละในปี 2018 ได้ลดพนักงานไปแล้ว 1,000 ตำแหน่งในสหราชอาณาจักร เเละปิดโรงงาน Solihull เป็นเวลาสองสัปดาห์ และประกาศปิดเป็นเวลาสามสัปดาห์ที่ไซต์ Castle Bromwich

นอกจากนี้บริษัทยังได้เปิดเผยเเผนการลดต้นทุนเเละปรับปรุงกระเเสเงินสดกว่า 2.5 พันล้านปอนด์ รวมถึงการลดต้นทุนจ้างงานเเละระดับการจ้างงาน ซึ่งเเหล่งข่าวกล่าวกับรอยเตอร์สว่าจะมีการปรับลดพนักงานนับพันตำเเหน่ง เเต่เจ้าหน้าที่ในสายการผลิตจะไม่ได้รับผลกระทบจากกรณีนี้

สำหรับจากัวร์ กลายมาเป็นผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่ที่สุดของสหราชอาณาจักร ในปี 2016 มีการสร้างยานพาหนะกว่า 1 ล้านคัน เเต่ผลผลิตในปี 2018 ดูเหมือนจะลดลง เนื่องจากยอดขายในช่วง 11 เดือนเเรกลดลงที่ 4.4 เปอร์เซ็นต์ อีกทั้งยอดขายในประเทศจีน ซึ่งเป็นตลาดที่ใหญ่ที่สุดของบริษัท ระหว่างเดือนกรกฎาคมถึงเดือนกันยายนลดลง 44 เปอร์เซ็นต์

อย่างไรก็ตามบริษัท ปฏิเสธที่จะแสดงความคิดเห็นเมื่อได้รับการติดต่อจากสำนักข่าวรอยเตอร์ส

 

ไม่พลาดข่าวสารเศรษฐกิจ เจาะลึกทุกประเด็นทั้งภาครัฐ-เอกชน เพิ่มเราเป็นเพื่อนที่ Line ได้เลย พิมพ์ @prachachat หรือ คลิกลิงก์ https://line.me/R/ti/p/@prachachat

หรือจะสแกน QR Code ในรูป เราพร้อมเสิร์ฟข่าวเศรษฐกิจ-ธุรกิจถึงมือผู้อ่านทันที!