“มณฑลเหอหนาน” ของจีน บรรลุเป้าหมายลดมลพิษทางอากาศในปี”61

รอยเตอร์สรายงานว่า มณฑลเหอหนาน (Henan) มณฑลหนึ่งในสาธารณรัฐประชาชนจีน ซึ่งเป็นที่ตั้งของอุตสาหกรรมขนาดใหญ่ บรรลุเป้าหมายในการลดมลพิษทางอากาศในปี 2018 เเต่มีผลดำเนินงานต่ำกว่าประเทศโดยรวม หลังจากมีหมอกควันปกคลุมในช่วงฤดูหนาว สะท้อนให้เห็นความท้าทายของภูมิภาคที่ต้องพึ่งพาถ่านหิน

เหอหนานเป็นผู้ผลิตถ่านหินและโลหะรายใหญ่ในภาคกลางของจีน อยู่ภายใต้แรงกดดันอย่างหนักเพื่อลดมลภาวะและปรับโครงสร้างเศรษฐกิจอุตสาหกรรม โดยเมื่อปลายปีที่่ผ่านมาได้ตกลงว่าจะลดการใช้ถ่านหินลงกว่า 15 เปอร์เซ็นต์ ภายในปี 2020

ในช่วงปี 2018 ความเข้มข้นของฝุ่นละออง PM2.5 ที่กระทบต่อระบบทางเดินหายใจเเละปอดลดลง 1.6 เปอร์เซ็นต์จากปีก่อนหน้านี้ เป็น 61 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ทำได้ดีกว่าเป้าหมายที่ 63 ไมโครกรัม เเต่ก็ยังคงมากกว่ามาตรฐานแห่งชาติของจีนที่ 35 ไมโครกรัม

เจียว เฟย รองหัวหน้าสำนักงานคุ้มครองสิ่งแวดล้อมของจังหวัดกล่าวตามรายงานของการแถลงข่าวที่กระทรวงสิ่งแวดล้อม ประกาศเมื่อวันพฤหัสบดี ว่า คุณภาพอากาศของจังหวัดได้รับการปรับปรุงอย่างต่อเนื่อง เเละต้องขอโทษที่สภาพอากาศในเหอหนานไม่ดีในช่วง 2 เดือนที่ผ่านมา “สภาพอากาศแย่กว่าปกติอย่างมาก เเละรุนเเรงกว่าในปักกิ่ง เทียนจิน เหอเป่ย เเละจังหวัดอื่นๆ”

อย่างไรก็ตามการวิเคราะห์ของรอยเตอร์ส จากข้อมูลของมลพิษอย่างเป็นทางการพบว่า ค่าฝุ่นละออง PM2.5 ใน 9 เมืองอุตสาหกรรมในมณฑลเหอหนานเพิ่มขึ้น 12 เปอร์เซ็นต์ โดยเฉลี่ยในเดือนธันวาคมซึ่งสูงถึง 82 ไมโครกรัม เเละเกือบ 100 ไมโครกรัมในเดือนพฤศจิกายนมากกว่าสองเท่าในปีก่อนหน้า

จากข้อมูลของ MEE ที่ตีพิมพ์ในสัปดาห์นี้ระดับ PM2.5 ใน 338 เมืองทั่วประเทศจีนลดลง 9.3 เปอร์เซ็นต์ เมื่อเทียบกับปีที่แล้วโดยมีค่าเฉลี่ย 39 ไมโครกรัม ซึ่งจำนวน 262 เมืองที่ไม่ผ่านมาตรฐานแห่งชาติ 35 ไมโครกรัมในปีนี้

 

ไม่พลาดข่าวสารเศรษฐกิจ เจาะลึกทุกประเด็นทั้งภาครัฐ-เอกชน เพิ่มเราเป็นเพื่อนที่ Line ได้เลย พิมพ์ @prachachat หรือ คลิกลิงก์ https://line.me/R/ti/p/@prachachat

หรือจะสแกน QR Code ในรูป เราพร้อมเสิร์ฟข่าวเศรษฐกิจ-ธุรกิจถึงมือผู้อ่านทันที!