เยอรมนีนำตัว 4 ผู้ต้องหาขโมยเหรียญทองคำหนัก 100 กิโลฯขึ้นศาล

ทางการเยอรมนีนำตัวผู้ต้องหา 4 คนขึ้นศาลเมื่อวันที่ 10 มกราคมที่ผ่านมา ในข้อหาขโมยเหรียญทองคำ “บิ๊ก เมเปิล ลีฟ” หนัก 100 กิโลกรัม ออกไปจากพิพิธภัณฑ์แห่งหนึ่งในเยอรมนี เมื่อเดือนมีนาคม 2560

เหรียญทองดังกล่าวเคยได้รับการรับรองว่าเป็นเหรียญทองคำขนาดใหญ่ที่สุดในโลกโดยกินเนสบุ๊ก ได้ถูกนำไปหลอมละลายนับตั้งแต่กลุ่มโจรได้จารกรรมเหรียญชิ้นนี้ออกไปจากพิพิธภัณฑ์ในยามค่ำคืน โดยใช้อุปกรณ์ที่มีเพียงบันไดและรถเข็น

อัยการระบุว่าผู้ต้องหา 3 รายได้บุกเข้าไปในพิพิธภัณฑ์ผ่านกระจกที่อยู่ด้านบน จากนั้นได้ใช้บันได รถเข็นและเชือกนำเหรียญทองออกไปจากตู้ที่ติดตั้งกระจกนิรภัย โดยผู้ต้องหารายที่ 4 เป็นพนักงานรักษาความปลอดภัยของพิพิธภัณฑ์ ซึ่งถูกกล่าวหาว่าเป็นผู้ให้การช่วยเหลือกลุ่มโจร

เหรียญทองคำ “บิ๊ก เมเปิล ลีฟ” จัดทำโดยโรงงานกษาปณ์แห่งชาติของแคนาดาในปี 2550 ได้รับการบันทึกสถิติว่าเป็นเหรียญทองคำที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในโลกหลังจากสร้างเสร็จ โดยมีความสูงมากกว่าครึ่งเมตรและหนา 1.2 นิ้ว ทำขึ้นจากทองคำบริสุทธิ์ มีการจัดสร้างขึ้นเพียง 6 เหรียญ ขณะที่เหรียญซึ่งนำออกจัดแสดงถูกยืมมาจากเจ้าของซึ่งไม่เปิดเผยนาม มูลค่าที่ปรากฏบนหน้าเหรียญดังกล่าวคือ 1,000,000 ดอลลาร์สหรัฐ แต่เชื่อว่ามูลค่าตามท้องตลาดสูงกว่านั้นถึง 4 เท่า

 

ที่มา : มติชนออนไลน์