รองปธน.สหรัฐ ลั่นไม่ยอมให้ “เวเนซุเอลา” ล่มสลาย จะพยายามฟื้นฟูประชาธิปไตยเต็มที่

AFP PHOTO / Eitan ABRAMOVICH

รองประธานาธิบดีสหรัฐ ระบุถึงสถานการณ์ความวุ่นวายในเวเนซุเอลา ลั่นสหรัฐจะไม่ยอมให้เวเนซุเอลาล่มสลาย เพราะจะส่งผลกระทบเป็นวงกว้างต่อประเทศอื่นๆ

นายไมค์ เพนซ์ รองประธานาธิบดีสหรัฐ กล่าวที่โบสถ์คาทอลิก ซึ่งเป็นชุมชนชาวเวเนซุเอลาในนครไมอามีเเละมีผู้ฟังหลายร้อยคนว่า ภายใต้การนำของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ สหรัฐอเมริกาได้ประสานกับพันธมิตรในภูมิภาคลาตินอเมริกา เเละพยายามทั้งทางการทูตเเละทางเศรษฐกิจ เพื่อฟื้นฟูระบอบประชาธิปไตยในเวเนซุเอลาอย่างเต็มที่ โดยสหรัฐจะไม่ยอมให้เวเนซุเอลาล่มสลาย เพราะจะเป็นภัยคุกคามขยายไปยังประเทศอื่นๆ อีกทั้งจะนำมาสู่ปัญหายาเสพติดด้วย

ทั้งนี้ การปราศรัยของนายเพนซ์ เกิดขึ้นภายหลังภารกิจเยือนโคลอมเบีย อาร์เจนตินา ชิลี และปานามาเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยมีการยกประเด็นปัญหาของเวเนซุเอลามาเป็นประเด็นสำคัญในการหารือ

โดยก่อนหน้านี้ รัฐบาลสหรัฐประกาศคว่ำบาตรอุตสาหกรรมน้ำมันของเวเนซุเอลาเเละอายัดทรัพย์สินของสมาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญบางคน เพื่อตอบโต้รัฐบาลของประธานาธิบดีนีโกลัส มาดูโรที่จัดการเลือกตั้งสมัชชาร่างรัฐธรรมนูญชุดใหม่ ท่ามกลางการประท้วงอย่างหนักจากประชาชน เเละองค์การสหประชาชาติ (ยูเอ็น) ประณามรัฐบาลเวเนซุเอลาในการใช้กำลังรุนแรงกับกลุ่มผู้ประท้วง ขณะที่กลุ่มประเทศละตินอเมริกาอย่างบราซิล เม็กซิโก และอาร์เจนตินา ออกแถลงการณ์ประณามเวเนซุเอลาว่าละเมิดหลักเกณฑ์ความเป็นประชาธิปไตย เมื่อช่วงต้นเดือนที่ผ่านมา