ไต้หวันแต่งตั้ง “ซู เจิน ชาง” เป็นนายกฯคนใหม่

นายซู เจิน ชาง (REUTERS/Yi-Ting Chung/File Picture)

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า เมื่อวันที่ 11 มกราคม นางไช่ อิง เหวิน ประธานาธิบดีไต้หวัน แต่งตั้งนายซู เจิน ชาง อดีตประธานพรรคประชาธิปไตยก้าวหน้า (ดีพีพี) 2 สมัย ขึ้นดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีคนใหม่ของไต้หวัน หลังจากนายวิลเลียม ไล่ ลาออกจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรีพร้อมกับคณะรัฐมนตรีทั้งคณะเพื่อรับผิดชอบต่อความพ่ายแพ้ในการเลือกตั้งเมื่อเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา

โดยนางไช่กล่าวว่า ไต้หวันกำลังเชิญหน้ากับความท้าทายท่ามกลางภัยคุกคามที่เพิ่มมากขึ้นจากจีนแผ่นดินไหวและความตึงเครียดด้านการค้าระหว่างสหรัฐกับจีน และจีนเองยังเตรียมที่บังคับใช้นโยบาย 1 ประเทศ 2 ระบบกับไต้หวัน ซึ่งนายซูประกาศที่จะนำรัฐบาลท่ามกลางความท้าทายและเรียนรู้จากความผิดพลาดก่อนหน้านี้ ท่ามกลางสถานการณ์ที่ยากเย็น

ข่าวระบุว่า การแต่งตั้งนายซูมีขึ้นหลังจากการลาออกของนายวิลเลียม ไล่ ซึ่งถือเป็นนายกรัฐมนตรีคนที่ 2 ที่ลาออกจากตำแหน่งนับตั้งแต่นางไช่ อิง เหวิน ขึ้นรับตำแหน่งเมื่อปี 2016 หลังการพ่ายแพ้ในการเลือกตั้งเมื่อเดือนพฤศจิกายน โดยคาดว่าจะมีการแต่งตั้งรัฐมนตรีชุดใหม่โดยเร็วที่สุด

ทั้งนี้ นายซู เคยได้รับการแต่งตั้งให้เป็นนายกรัฐมนตรีมาแล้วเมื่อปี 2016 โดยนายเฉิน สุ่ย เปียน ประธานาธิบดีไต้หวันในขณะนั้น

ข่าวระบุว่า สถานการณ์ความตึงเครียดระหว่างไต้หวันกับจีนแผ่นดินใหญ่ทวีความรุนแรงมากขึ้น หลังจากที่ก่อนหน้านี้ ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ของจีน เพิ่มแรงกดดันที่มีต่อไต้หวัน นับตั้งแต่นางไช่ขึ้นเป็นประธานาธิบดี โดยข่มขู่ว่าจะใช้กองกำลังทหารในการทำให้เกาะไต้หวันอยู่ภายใต้การปกครองของรัฐบาลปักกิ่ง และเรียกร้องให้ไต้หวันรวมเป็นหนึ่งเดียวกับจีนแผ่นดินใหญ่

 


ที่มา : มติชนออนไลน์