“ฮิตาชิ” ยุติโครงการพลังงานนิวเคลียร์ ในสหราชอาณาจักร ประกาศขาดทุนกว่า 2 พันล้านดอลล์

รอยเตอร์สรายงานว่า บริษัทฮิตาชิ จำกัด ตัดสินใจหยุดโครงการพลังงานนิวเคลียร์มูลค่า 3 ล้านล้านเยน ในสหราชอาณาจักร เเละประกาศผลขาดทุนพิเศษกว่า 2 พันล้านดอลลาร์ สำหรับปีสิ้นสุดเดือนมีนาคม นิกเคอิรายงานในวันนี้

โดย นิกเคอิ กล่าวโดยไม่อ้างเเหล่งที่มาว่า ฮิตาชิจะลงคะแนนเสียงในการระงับแผนการในการประชุมคณะกรรมการในสัปดาห์หน้า ซึ่งโรงงานนิวเคลียร์ Horizon Nuclear Power ของฮิตาชิ ได้พยายามหานักลงทุนเพื่อวางแผนสร้างโรงไฟฟ้าแห่งใหม่ในตอนเหนือของเวลส์ ซึ่งฮิตาชิหวังว่าจะมีกลุ่มนักลงทุนญี่ปุ่นและรัฐบาลอังกฤษจะลงทุนหนึ่งในสามของโครงการ

ฮิตาชิ กล่าวว่า มูลค่าสินทรัพย์ของโรงงานในเวลส์อยู่ที่ 296 พันล้านเยน เมื่อสิ้นเดือนกันยายน ซึ่งนิกเคอิ กล่าวว่า จากการเเช่เเข็งโครงการคาดว่าสูญเสียเม็ดเงินไปกว่า 200-300 พันล้านเยน

โฆษกของบริษัทฮิตาชิ กล่าวว่า ไม่มีการตัดสินใจเกี่ยวกับการระงับในครั้งนี้

รายงานจากนิกเคอิ เกิดขึ้นหลังจากกลุ่มบริษัทอุตสาหกรรมญี่ปุ่น อย่าง โตชิบา คอป ยกเลิกโครงการ British NuGen หลังจากหน่วยเครื่องปฏิกรณ์ของสหรัฐอเมริกา Westinghouse ล้มละลายและไม่สามารถขาย NuGen ให้แก่ Korea Electric Power Corp ของเกาหลีใต้ได้

ข่าวดังกล่าวส่งผลให้หุ้นของฮิตาชิเพิ่มขึ้นมากถึง 6 เปอร์เซ็นต์ ในตลาดหลักทรัพย์โตเกียว

 

ไม่พลาดข่าวสารเศรษฐกิจ เจาะลึกทุกประเด็นทั้งภาครัฐ-เอกชน เพิ่มเราเป็นเพื่อนที่ Line ได้เลย พิมพ์ @prachachat หรือ คลิกลิงก์ https://line.me/R/ti/p/@prachachat

หรือจะสแกน QR Code ในรูป เราพร้อมเสิร์ฟข่าวเศรษฐกิจ-ธุรกิจถึงมือผู้อ่านทันที!