“รัฐปะหัง” เลือกสุลต่านใหม่ ปูทางนั่งบัลลังก์ “กษัตริย์มาเลเซีย”

สุลต่านเต็งกู อับดุลเลาะห์ ชาห์ (กลาง) ท่ามกลางการคาดหมายว่าพระองค์จะได้รับเลือกเป็นกษัตริย์มาเลเซียพระองค์ใหม่ในเร็วๆนี้( ภาพ:เอเอฟพี)

เมื่อวันที่ 12 มกราคม 2562 สำนักข่าวเบอร์นามาของมาเลเซียรายงานว่า รัฐปะหังของมาเลเซียประกาศว่ารัฐปะหังได้มีประมุขผู้ปกครองรัฐพระองค์ใหม่แล้วคือ สมเด็จพระราชาธิบดีสุลต่านเต็งกู อับดุลเลาะห์ ชาห์ ที่ทรงขึ้นครองราชย์แทนสมเด็จพระราชาธิบดีสุลต่านฮัจญี อาห์หมัด ชาห์ พระบิดาของพระองค์ โดยสุลต่านเต็งกู อับดุลเลาะห์ ชาห์ ทรงเป็นบุคคลที่ถูกคาดหมายว่าจะทรงได้รับเลือกจากสภาประมุขแห่งรัฐของมาเลเซีย ให้เป็นกษัตริย์มาเลเซียพระองค์ใหม่ หลังจากสมเด็จพระราชาธิบดีสุลต่านโมฮัมเหม็ดที่ 5 ของมาเลเซีย ทรงประกาศสละราชบัลลังก์ช็อกชาวมาเลเซียไปเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา

ทั้งนี้สภาประมุขแห่งรัฐของมาเลเซียจะประชุมหารือกันในวันที่ 24 มกราคมนี้ เพื่อเลือกกษัตริย์มาเลเซียพระองค์ใหม่ ซึ่งเป็นตำแหน่งประมุขในการปกครองประเทศมาเลเซียเชิงสัญลักษณ์ที่จะมีประมุขใน 9 รัฐของมาเลเซียหมุนเวียนกันขึ้นมาดำรงตำแหน่งดังกล่าวในทุกๆ 5 ปี

สำหรับสุลต่านเต็งกู อับดุลเลาะห์ ชาห์ พระชนมายุ 59 พรรษา ทรงเป็นบุคคลที่มีบทบาทโดดเด่นในวงการกีฬา ปัจจุบันทรงดำรงตำแหน่งเป็นประธานสหพันธ์ฮอกกี้เอเชียและยังทรงเป็นสมาชิกสหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ(ฟีฟ่า)ด้วย

 


ที่มา:มติชนออนไลน์