‘มาครง’ ยกย่องจนท.ดับเพลิงที่เสียชีวิตจากเหตุระเบิดในปารีสเป็น “ฮีโร่”

A general view shows debris and car wreckage following the explosion of a bakery on the corner of the streets Saint-Cecile and Rue de Trevise in central Paris on January 12, 2019. - A powerful gas explosion tore through a building in central Paris on January 12, killing two firefighters and a Spanish woman, injuring dozens of people and badly damaging nearby apartments, officials said. (Photo by Carl LABROSSE / AFP)

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่าประธานาธิบดีเอ็มมานูแอล มาครง ของฝรั่งเศส ออกมายกย่องเจ้าหน้าที่ดับเพลิงที่เข้าไปช่วยดับเพลิงหลังเกิดระเบิดที่อาคารแห่งหนึ่งในกรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส เมื่อวันที่ 12 มกราคมที่ผ่านมา จนทำให้มีเจ้าหน้าที่ดับเพลิงเสียชีวิต 2 นายและสตรีชาวสเปนเสียชีวิต 1 ราย โดยมาครงทวีตข้อความแสดงความเสียใจต่อครอบครัว ของวีรบุรุษนักดับเพลิงทั้ง 2 ที่เสียชีวิตจากเหตุครั้งนี้ ขณะที่สำนักงานอัยการปารีสระบุว่า เจ้าหน้าที่ดับเพลิงที่เสียชีวิต คนหนึ่งอายุ 27 ปี และอีกคนหนึ่งอายุ 28 ปี

นายคริสตอฟ กาสตาเนอร์ รัฐมนตรีมหาดไทยฝรั่งเศส เปิดเผยว่า หลังเกิดระเบิดขึ้นมีเจ้าหน้าที่ดับเพลิงราว 200 นายลงพื้นที่เพื่อช่วยดับเพลิงที่ลุกไหม้ และอพยพผู้ที่อยู่ในพื้นที่ออกให้หมด

โดยนอกจากผู้เสียชีวิต 3 ราย ยังมีรายงานผู้ได้รับบาดเจ็บอีก 47 คน ในจำนวนนี้บาดเจ็บสาหัส 10 คน รถยนต์บริเวรดังกล่าวได้รับความเสียหายรวมทั้งอาคารบ้านเรือนใกล้เคียง

ขณะที่แหล่งข่าวจากกระทรวงต่างประเทศสเปนแจ้งว่า สตรีชาวสเปนที่เสียชีวิต อยู่ระหว่างพักผ่อนในช่วงวันหยุดกับสามีที่กรุงปารีส ซึ่งไปเสียชีวิตที่โรงพยาบาล และยังมีรายงานชาวสเปนได้รับบาดเจ็บอีก 1 ราย

ทั้งนี้ เหตุระเบิดเกิดขึ้นหลังเวลา 09.00 น. ได้ไม่นาน โดยอาคารที่เกิดระเบิดเป็นร้านเบเกอรี่และยังมีร้านอาหารอยู่ด้วย ส่วนสาเหตุของการระเบิดยังไม่เป็นที่แน่ชัด แต่เจ้าหน้าที่ดับเพลิงได้รับแจ้งว่าเกิดแก๊สรั่วขึ้น เมื่อเดินทางไปถึงจุดเกิดเหตุก็เกิดระเบิดขึ้นและเกิดไฟไหม้ตามมา

ผู้ที่อยู่บริเวณดังกล่าวเปิดเผยว่า ขณะเกิดระเบิด เหมือนกับเกิดแรงสั่นสะเทือนรุนแรงขึ้น โดยข่วระบุว่า บ้านเรือนและอาคารในกรุงปารีสใช้แก๊สสำหรับเครื่องทำความร้อนและเพื่อใช้สำหรับการปรุงอาหาร แต่การเกิดแก๊สรั่วจนระเบิดไม่ค่อยมีให้เห็นบ่อยนัก

 


ที่มา  มติชนออนไลน์