ลากยาว “ชัตดาวน์” สหรัฐ ‘ทรัมป์’ยังไม่ประกาศภาวะฉุกเฉิน

REUTERS

เมื่อ 13 ม.ค. เอเอฟพี รายงานความคืบหน้าสถานการณ์ผ่าทางตันการเมืองในสหรัฐอเมริกา กรณีที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้นำสหรัฐ กับพรรคเดโมเครติก หรือเดโมแครต ที่ครองเสียงข้างมากในสภาคองเกรส ยังตกลงกันไม่ได้ถึงงบประมาณการสร้างกำแพงกั้นพรมแดนเม็กซิโกของประธานาธิบดีทรัมป์ จนผู้นำสหรัฐไม่ยอมให้ร่างงบผ่านและหน่วยงานรัฐต้องปิดตัวลงบางส่วน

ล่าสุด ผู้นำสหรัฐยืนยันจะยังไม่ใช่อำนาจประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินเพื่อโยกย้ายงบมาสร้างกำแพง อ้างว่าเพราะต้องการให้เวลากับพรรคเดโมแครต

สถานการณ์ดังกล่าวที่เรียกว่า “ชัตดาวน์” ส่งผลให้เจ้าหน้าที่รัฐกว่า 8 แสนคน ต้องยุติการปฏิบัติหน้าที่ชั่วคราว และไม่ได้รับค่าจ้าง อาทิ สำนักงานสืบสวนกลาง หรือเอฟบีไอ วิทยุการบิน และพิพิธภัณฑ์ ดำเนินมาเป็นเวลาเกือบ 1 เดือนแล้ว เป็นสถิติการชัตดาวน์รัฐบาลที่นานที่สุดในประวัติศาสตร์ของชาติ

ผู้นำสหรัฐยังยืนยันต้องการงบ 5.7 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือกว่า 1.8 แสนล้านบาท มาสร้างกำแพง แต่พรรคเดโมแครตไม่ยินยอม

นายทรัมป์ทวีตว่า “เดโมแครตแก้วิกฤตนี้ได้ภายใน 15 นาทีเท่านั้น” และว่า “รัฐบาลสหรัฐคงจะต้องเลิกทำงานกันไปอีกนานหากเดโมแครตไม่ยอมเลิกเที่ยวเตร่แล้วกลับมาทำงาน ผมอยู่ที่ทำเนียบขาว พร้อมเซ็นเสมอ”

นอกจากนี้ ผู้นำสหรัฐระบุกับผู้สื่อข่าวถึงความวุ่นวายที่เกิดขึ้นว่า “คุณต้องเข้าใจว่าผมชนะการเลือกตั้งมาแล้วสัญญาว่าจะสร้างกำแพง ผมก็ต้องทำตามสัญญา!”

 


ที่มา  ข่าวสดออนไลน์