จีนลุยกวาดล้างคอร์รัปชั่นต่อเนื่อง มุ่งเน้นเรื่องกระทบประชาชน

หน่วยงานต่อต้านการทุจริตคอร์รัปชั่นของรัฐบาลจีนประกาศเดินหน้ากวาดล้างการทุจริตคอร์รัปชั่นอย่างต่อเนื่อง โดยในปีนี้จะพุ่งเป้าไปที่ด้านการศึกษา สาธารณสุข การปกป้องสิ่งแวดล้อม และประเด็นอื่นๆ ที่สร้างความวิตกกังวลให้กับสาธารณชน

ทั้งนี้การต่อต้านการทุจริตคอรัปชั่นถือเป็นประเด็นที่รัฐบาลจีนภายใต้การนำของประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ให้ความสำคัญอย่างยิ่ง โดยในช่วงที่ผ่านมา จีนได้ประกาศชัยชนะอย่างท่วมท้นในการขุดรากถอนโคนต่อการทุจริตคอรัปชั่นที่ฝังรากลึกมาเป็นเวลานานในประเทศ

ล่าสุดคณะกรรมาธิการกลางตรวจสอบระเบียบวินัยของพรรคคอมมิวนิสต์จีนประกาศจุดยืนเมื่อวันที่ 13 มกราคมว่า การกวาดล้างการทุจริตคอร์รัปชั่นในปีนี้จะพุ่งเป้าไปที่สาขาต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับชีวิตความเป็นอยู่ของประชาชน โดยมีเป้าหมายเพื่อให้ประชาชนมีความสุขและความมั่นคงมากขึ้น

ความพยายามในปีนี้จะพุงมุ่งเน้นที่การทุจริตคอรัปชั่นและพฤติกรรมอันไม่ชอบด้วยกฎหมายของรัฐบาลท้องถิ่น รวมถึงจัดการกับการรับสินบน ใช้อำนาจรัฐโดยไม่ชอบ การปล่อยปละละเลย และการปฏิบัติที่ไม่ถูกต้องในภาคการเงิน นอกจากนี้ยังจะต้องป้องกันไม่ให้กลุ่มต่างๆ ก่อเหตุทุจริตหรือให้สินบนกับเจ้าหน้าที่รัฐระดับสูงของรัฐอีกด้วย

ในปี 2561 ที่ผ่านมารัฐบาลจีนได้ลงโทษผู้ที่เกี่ยวข้องกับการทุจริตคอร์รัปชั่นถึง 621,000 ราย โดยในจำนวนนี้ 51 รายเป็นเจ้าหน้าที่ระดับสูง ทั้งในระดับรัฐมนตรีหรือระดับมณฑล

 

 

ที่มา  มติชนออนไลน์