‘รบ.อังกฤษ’ เอาจริง! เตรียมออกกฎหมายจัดการ ‘มลพิษทางอากาศ’

‘รบ.อังกฤษ’ เอาจริงเตรียมออกกฎหมายจัดการ ‘มลพิษทางอากาศ’ ภายในปีนี้หวังช่วยชีวิตพลเมือง-ลดผลกระทบเศรษฐกิจนับพันล้านปอนด์

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานเมื่อวันที่ 14 มกราคม ระบุว่ารัฐบาลอังกฤษได้ประกาศที่จะต่อสู้กับปัญหามลพิษทางอากาศอย่างจริงจัง โดยเตรียมออกกฎหมายเพื่อแก้ไขมลพิษภายในปีนี้ ซึ่งจะทำให้อังกฤษเป็นประเทศเศรษฐกิจใหญ่ประเทศแรกที่กำหนดเป้าหมายคุณภาพอากาศตามข้อแนะนำขององค์การอนามัยโลก (ฮู) ว่าด้วยเรื่องอนุภาคในอากาศที่คนรับเข้าสู่ร่างกาย

โดยนายไมเคิล โกฟ รัฐมนตรีสิ่งแวดล้อมอังกฤษ ระบุผ่านแถลงการณ์ ว่ารัฐบาลจำเป็นต้องดำเนินการเร่งด่วนเพื่อแก้ปัญหาสภาพอากาศที่เป็นอันตรายกับเด็กๆ และทำให้คุณภาพชีวิตของผู้คนแย่ลง นอกจากนี้ กระทรวงสิ่งแวดล้อมอาหารและกิจการชนบทของอังกฤษยังประกาศแผนที่จะลดผลกระทบจากมลพิษทางอากาศที่มีต่อสังคมลงปีละ 1,700 ล้านปอนด์ด้วย

เมื่อปี 2560 รัฐบาลอังกฤษประกาศแผนที่จะลดการปล่อยมลพิษจากรถยนต์และเครื่องบินลง และยังมีเป้าหมายไปที่การแก้ปัญหามลพิษจากบ้านเรือน การทำไร่ และอุตสาหกรรม นอกจากนี้ ยังมีแผนในการยกเลิกใช้งานรถไฟพลังงานดีเซลลงทั้งหมดภายในปี 2583 ด้วย

ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 11 มกราคมที่ผ่านมา อัยการสูงสุดของอังกฤษได้เปิดทางให้มีการชันสูตรพลิกศพเอลลา คิสซี-เดบราห์ เด็กวัย 9 ขวบ ที่เสียชีวิตด้วยโรคหืดเมื่อปี 2556 ใหม่อีกครั้งตามข้อเรียกร้องของครอบครัวที่อ้างว่ามลพิษทางอากาศส่งผลให้เอลลาเสียชีวิต ซึ่งหากผลสรุปความเกี่ยวข้องกับมลพิษ จะนับเป็นการเสียชีวิตรายแรกที่เกี่ยวข้องกับมลพิษทางอากาศของอังกฤษและทำให้ครอบครัวสามารถยื่นเรื่องฟ้องร้องต่อศาลสูงได้ใหม่อีกครั้ง

 

ที่มา มติชนออนไลน์