เย็บผ้าบังกลาฯหยุดงานประท้วงอีก-ว้ากรัฐขึ้นค่าแรงให้7บาท!

เมื่อ 14 ม.ค. เอเอฟพีรายงานความคืบหน้าการประท้วงหยุดงานของบรรดาแรงงานเย็บผ้าในเมืองอาชูเลีย ใกล้กรุงธากา ประเทศบังกลาเทศ ล่วงเข้าสู่วันที่ 8 แล้ว

โดยแรงงานเย็บผ้าหลายพันคนพร้อมใจกันหยุดทำงานและเดินออกมาชุมนุมที่ด้านนอกของโรงงานเย็บผ้าที่ตนประจำอยู่เพื่อเรียกร้องค่าแรงที่เป็นธรรม

การประท้วงดังกล่าวเกิดขึ้นหลังความไม่พอใจของบรรดาแรงงานเย็บผ้าของบังกลาเทศ ซึ่งเป็นหนึ่งในอุตสาหกรรมหลักในการส่งออกเสื้อผ้าแบรนด์หลายยี่ห้อไปทั่วโลก

อาทิ เอชแอน์เอ็ม ไพรมาร์ก วอลมาร์ต และเทสโก้ มูลค่าถึง 3 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือกว่า 9.6 แสนล้านบาทต่อปี ถือเป็นรายได้กว่าร้อยละ 80 ของชาติ

แต่แรงงานกลับได้รับค่าจ้างที่ถูกมองว่าไม่เป็นธรรม และการเจรจาซึ่งนำไปสู่กรณีที่รัฐบาลยอมตกลงขึ้นค่าแรงให้กับแรงงานเย็บผ้านั้นยิ่งนำไปสู่ความโกรธแค้น โดยค่าแรงที่รัฐขึ้นให้นั้นบางคนได้เพิ่มมาเพียง 0.25 ดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 7 บาทต่อวัน

ขณะที่การชุมนุมในช่วง 8 วันที่ผ่านมา เกิดความรุนแรงประปราย มีผู้ประท้วงเสียชีวิต 1 ราย หลังถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจใช้ปืนลูกซองกระสุนยางยิงเข้าใส่ ส่วนการชุมนุมในวันนี้ค่อนข้างสงบ

ขณะที่เจ้าของโรงงานเรียกร้องให้แรงงานกลับเข้าทำงาน โดยขู่ว่าจะจดชื่อบรรดาแรงงานที่ทอดทิ้งงานของตัวเองไปชุมนุม

ปัญหาที่เกิดขึ้นถือเป็นความท้าทายแรกของนางชีกห์ ฮาซีนา นายกรัฐมนตรีหญิงของบังกลาเทศที่เพิ่งชนะการเลือกตั้งได้อยู่ในตำแหน่งต่อเป็นสมัยที่ 4 ท่ามกลางความรุนแรงและข้อครหาว่ามีการโกงการเลือกตั้ง

 

 

ที่มา ข่าวสดออนไลน์