ศก.อังกฤษยังอ่อนเเอ หลังเงินเฟ้อพุ่ง “ผู้บริโภคลดค่าใช้จ่าย” คาด Brexit ทำธุรกิจเสี่ยง!

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า เศรษฐกิจในสหราชอาณาจักร ขยายตัวกว่าครึ่งหนึ่งของยูโรโซน (กลุ่มพื้นที่ประเทศที่ได้ตกลงจะใช้เงินสกุล “Euro” ยูโร) ในไตรมาสที่ 2 ของปี 2017 เนื่องจากอัตราเงินเฟ้อที่เพิ่มสูงขึ้นในช่วง Brexit ส่งผลให้การใช้จ่ายของผู้บริโภคลดลง

สำนักข่าวเเห่งชาติรายงานว่า เศรษฐกิจของสหราชอาณาจักรขยายตัวร้อยละ 0.3% ในช่วงเดือนเมษายน-มิถุนายน ซึ่งไม่มีการยืนยันตัวเลขแต่อย่างใด

ทั้งนี้มีการคาดการณ์ในเดือนก่อนถึงการเติบโตในช่วงเวลาเดียวกันในกลุ่มที่ใช้สกุลเงินเดียวกัน 19 เเห่ง มีอัตราการเติบโตอยู่ที่ 0.6%

โดยเศรษฐกิจอังกฤษมีความยืดหยุ่นจากควันหลง Brexit เมื่อเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา โดยมีการขยายตัว 0.5% ในไตรมาสที่สามของปี และ 0.7% ในไตรมาสสุดท้าย แต่อัตราเงินเฟ้อที่พุ่งสูงขึ้นจากการที่เงินยูโรเเข็งค่า ส่งผลกระทบต่อผู้บริโภค เเละอัตราการเติบโตของเศรษฐกิจในสหราชอาณาจักรให้อยู่ในระดับต่ำ

ซึ่งก่อนหน้านี้มีนักวิเคราะห์ออกมาลดการคาดการณ์การเติบโตของเศรษฐกิจ เเละมีหลายความคิดเห็นเชื่อว่าเงินปอนด์จะลดลงอีก

ซามูเอล ทอมบ์ หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ของ Pantheon Macroeconomics สหราชอาณาจักร กล่าวว่า เรามองไปข้างหน้า เศรษฐกิจยังคงก้าวต่อไป ซึ่งคาดว่าไตรมาส 3 เเละ 4 ในปี 2017 เศรษฐกิจจะขยายตัวอยู่ที่ 0.2%

“ความเชื่อมั่นของผู้บริโภคที่ลดลงอย่างรวดเร็วในช่วงสองเดือนที่ผ่านมา ชี้ให้เห็นว่าครัวเรือนต่างๆ ยังไม่ลดอัตราการออมเงินของพวกเขา ซึ่งความเสี่ยงจาก Brexit จะทวีความรุนเเรงขึ้นในการลงทุนทางธุรกิจ” ทอมบ์ กล่าว

จอห์น ฮาฟเวิดด์ หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์จาก PwC กล่าวว่า ในช่วงครึ่งปีหลัง การเติบโตของเศรษฐกิจยังคงอ่อนเเออยู่ แต่ไม่คิดว่าการชะลอตัวดังกล่าวจะกลายเป็นภาวะถดถอยเนื่องจากการเติบโตของการจ้างงานยังคงแข็งแกร่งพอสมควรและการใช้จ่ายของรัฐบาลก็สามารถลดแรงกดดันให้เกิดความเชื่อมั่นทางธุรกิจจาก Brexit ได้

ด้านเอียน สจ๊วต หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์จากดีลอยท์ (Deloitte) กล่าวว่า แม้จะคาดการณ์ว่าจะมีการขยายตัวในช่วงหลายเดือนข้างหน้านี้ เเต่การส่งออกและการผลิตอาจช่วยชดเชยความเสี่ยงจากการชะลอตัวของผู้บริโภคในปัจจุบันได้

มีข้อมูลเเสดงให้เห็นว่า การใช้จ่ายของครัวเรือนในอังกฤษขยายตัวในอัตราที่อ่อนแอที่สุดนับตั้งแต่ปลายปี 2014 ซึ่งในช่วงเมษายน-มิถุนายนของปีนี้ การเติบโตด้านค่าใช้จ่ายต่อปีลดลงเหลือ 2% จากระดับ 2.6% หลังจากขยายตัวเพียง 0.1% ในไตรมาสที่สอง

ในเดือนกรกฎาคมกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) เผยถึงการคาดการณ์โดยรวมในปี 2017 ว่าเศรษฐกิจของประเทศจะขยายตัวร้อยละ 1.7 เมื่อเทียบกับที่คาดไว้ก่อนหน้าคือ 2%

ศูนย์เศรษฐศาสตร์และการวิจัยทางธุรกิจ (Cebr) คาดการณ์ว่าเศรษฐกิจอังกฤษจะขยายตัวเพียงร้อยละ 1.3 ในปีนี้ ซึ่งก่อนหน้านี้คาดการณ์ที่ร้อยละ 1.7 นับว่าลดลงอย่างมาก

อย่างไรก็ตามยอดขายปลีกเป็นอีกตัวที่ชี้วัดความเเข็งเเกร่งของผู้บริโภคในสหราชอาณาจักรที่เพิ่มขึ้น 0.3% ในเดือนกรกฎาคม แต่อัตราการเติบโตของปีลดลงอย่างมากเหลือ 1.3% จากระดับ 2.8% ในเดือนก่อนหน้า อัตราเงินเฟ้ออย่างเป็นทางการอยู่ที่ 2.6% ในเดือนกรกฎาคมเพิ่มขึ้นจาก 0.6% ในปีก่อน