“เศรษฐกิจเยอรมัน” โต 1.5 เปอร์เซ็นต์ ในปีที่เเล้ว คาดเหตุจากข้อพิพาททางการค้าโลก

เศรษฐกิจของเยอรมันเติบโตขึ้น 1.5 เปอร์เซ็นต์ ในปีที่เเล้ว ซึ่งเป็นอัตราการเติบโตช้าที่สุดนับตั้งเเต่ปี 2013 (ในรอบ 5 ปี)

บีบีซีรายงานว่า ตัวเลขจากสำนักงานสถิติกลางแสดงให้เห็นว่าเศรษฐกิจชะลอตัวลงอย่างมากเมื่อปีที่แล้ว ซึ่งเศรษฐกิจหดตัวลงในไตรมาสที่สามของปี อยู่ที่ 0.2 เปอร์เซ็นต์ คาดว่ามาจากข้อพิพาททางการค้าโลก

ทั้งนี้ในช่วงตันปี คาดการณ์ว่าเศรษฐกิจเยอรมันเติบโตที่ 1.8 เปอร์เซ็นต์ นอกจากนี้ยังเกิดความกังวลว่า ในไตรมาส 3 ของปีเศรษฐกิจเยอรมันจะเติบโตติดลบ ซึ่งจะทำให้ประเทศตกอยู่ในภาวะถดถอย

สำนักงานสถิติยังไม่ได้เปิดเผยตัวเลขไตรมาสที่ 4 เนื่องจากยังมีข้อมูลไม่เพียงพอ แต่การคำนวณเบื้องต้นโดยนักเศรษฐศาสตร์อิสระชี้ให้เห็นว่าเศรษฐกิจขยายตัวประมาณ 0.2 เปอร์เซ็นต์ ในช่วงสามเดือนสุดท้ายของปี

สำหรับสาเหตุที่ทำให้การเติบโตทางเศรษฐกิจช้าลงในปีที่เเล้วนั้น คาดว่ามาจากเศรษฐกิจโลกที่อ่อนเเอ ปัญหาในอุตสาหกรรมยานยนต์ นอกจากนี้ระดับน้ำในเเม่น้ำไรน์ที่ลดต่ำลงก็ส่งผลกระทบต่อสินค้าที่ขนส่งทางเรืออีกด้วย

 

ไม่พลาดข่าวสารเศรษฐกิจ เจาะลึกทุกประเด็นทั้งภาครัฐ-เอกชน เพิ่มเราเป็นเพื่อนที่ Line ได้เลย พิมพ์ @prachachat หรือ คลิกลิงก์ https://line.me/R/ti/p/@prachachat

หรือจะสแกน QR Code ในรูป เราพร้อมเสิร์ฟข่าวเศรษฐกิจ-ธุรกิจถึงมือผู้อ่านทันที!