สภาผู้ดีลงมติคัดค้านข้อตกลง “เบร็กซิต” โหวตไม่ไว้วางใจรัฐบาลต่อ 16 ม.ค.

ที่ประชุมรัฐสภาอังกฤษลงมติไม่รับร่างข้อตกลงเบร็กซิต ซึ่งเป็นข้อตกลงเกี่ยวกับการถอนตัวออกจากสหภาพยุโรป (อียู) ของอังกฤษที่นางเทเรซ่า เมย์ นายกรัฐมนตรี ได้เจรจาต่อรองกับอียูเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ด้วยคะแนนเสียง 432 : 202 เสียง นับเป็นการพ่ายแพ้ในการลงคะแนนที่เลวร้ายที่สุดในประวัติศาสตร์อังกฤษยุคใหม่

การไม่ลงคะแนนรับรองร่างข้อตกลงเบร็กซิตดังกล่าวยังส่งผลให้มีการเริ่มต้นกระบวนการลงมติไม่ไว้วางใจต่อรัฐบาลภายใต้การนำของเมย์ โดยผู้นำพรรคฝ่ายค้านได้เรียกร้องให้มีการลงประชามติไม่ไว้วางใจรัฐบาลภายใต้การนำของเมย์ต่อทันทีในวันที่ 16 มกราคมนี้ และยิ่งทำให้แผนการถอนตัวออกจากอียูของอังกฤษตกอยู่ในความวุ่นวายมากขึ้น

ร่างข้อตกลงเบร็กซิตฉบับนี้ใช้เวลาเจรจาถึงเกือบสองปี หลังการลงมติไม่รับร่างของที่ประชุมรัฐสภาอังกฤษ ผู้นำอียูได้ออกมาแสดงความโกรธเกรี้ยวพร้อมทั้งเรียกร้องให้ชาวอังกฤษออกมาแสดงจุดยืนให้ชัดเจนว่าพวกเขาต้องการอะไรกันแน่

นายโดนัลด์ ทัสก์ ประธานคณะกรรมาธิการยุโรป กล่าวว่า หากข้อตกลงดังกล่าวเป็นเรื่องที่เป็นไปไม่ได้ และไม่มีใครต้องการที่จะไม่ให้มีข้อตกลงเกิดขึ้น ฉะนั้นใครจะเป็นคนที่มีความกล้าหาญพอที่จะออกมาพูดให้ชัดเจนว่าอะไรคือทางออกที่สร้างสรรค์ในเรื่องนี้

ด้านนายฌอง โคลด ยุงเคอร์ ประธานคณะกรรมาธิการยุโรป ออกมาเตือนถึงความเสี่ยงอย่างสูงที่จะเกิดสภาพการที่ไม่อาจหาข้อตกลงร่วมกับเกี่ยวกับการถอนตัวออกจากอียูของอังกฤษ หรือโนดีล เบร็กซิตขึ้น ซึ่งหากเป็นเช่นนั้นจริงจะส่งผลกระทบต่อการค้าและยังทำให้เศรษฐกิจชะลอตัว ทั้งยังจะสร้างความปั่นป่วนวุ่นวายให้กับตลาดการเงินอีกด้วย

 


ที่มา : มติชนออนไลน์