ผู้ก่อตั้งหัวเว่ย ยันไม่เคยเป็นสายลับให้รัฐบาลจีน พร้อมยก “ทรัมป์” เป็น ปธน.ที่ยิ่งใหญ่

(AP Photo/Vincent Yu)

นายเหริน เจิ้งเฟย ผู้ก่อตั้งและประธานบริษัทหัวเว่ย เทคโนโลยี่ส์ ออกมาให้สัมภาษณ์เมื่อวันที่ 15 มกราคม ยืนยันว่า บริษัทหัวเว่ยไม่เคยทำหน้าที่เป็นสปายให้กับรัฐบาลจีน และจะไม่ทำเช่นนั้นเป็นอันขาด การออกมาให้สัมภาษณ์ต่อสาธารณชนของนายเหรินถือว่าเป็นเรื่องที่ไม่ค่อยเกิดขึ้นบ่อยนัก หลังการที่นางเมิ่ง หวั่นโจว บุตรสาวของเขา ซึ่งเป็นประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการเงิน หรือซีเอฟโอ ของหัวเว่ย ถูกทางการแคนาดาควบคุมตัวตามคำร้องขอส่งผู้ร้ายข้ามแดนจากสหรัฐเมื่อเดือนธันวาคมปีที่ผ่านมา

“ไม่มีกฎหมายใดๆ ที่กำหนดให้บริษัทจีนติดตั้งอุปกรณ์สอดแนมที่ส่งข้อมูลกลับไปยังโปรแกรมเมอร์ผู้พัฒนา ผมจะไม่มีทางทำสิ่งที่เป็นอันตรายต่อผลประโยชน์ของลูกค้าอย่างแน่นอน”นายเหรินกล่าว

อย่างไรก็ดีนายเหรินไม่ได้พูดให้ชัดเจนว่าเขาจะปฏิเสธคำร้องขอของรัฐบาลจีนหากมีการแจ้งมาได้อย่างไร เนื่องจากบริษัทที่ทำธุรกิจในจีนถูกำหนดโดยข้อกฎหมายว่าจะต้องมอบข้อมูลของลูกค้าให้กับรัฐบาลหากเป็นเรื่องที่เกี่ยวพันกับความมั่นคงของชาติ

ซีอีโอหัวเว่ยกล่าวด้วยว่า เขาคิดถึงบุตรสาว แต่ยังคงมองโลกในแง่ดีว่าความยุติธรรมจะต้องได้รับชัยชนะในท้ายที่สุด โดยเขายังกล่าวยกย่องประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐว่าเป็นประธานาธิบดีที่ยิ่งใหญ่อีกด้วย

การออกมาแสดงความเห็นของนายเหรินยังมีขึ้นหลังจากพนังงานของบริษัทหัวเว่ยถูกจับกุมในโปแลนด์ พร้อมกับถูกตั้งข้อหาว่าจารกรรมข้อมูลให้กับรัฐบาลจีน

 

 


ที่มา  มติชนออนไลน์