“ศาลโตเกียว” ปฏิเสธคำขอประกันตัว “คาร์ลอส กอส์น” หวั่นหลบหนี-ยุ่งเกี่ยวหลักฐาน

รอยเตอร์สรายงานว่า เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา ศาลแขวงกรุงโตเกียว ปฏิเสธคำขอประกันตัวคาร์ลอส กอส์น หลังจากเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาเขาออกมาขึ้นศาลเเละปฏิเสธทุกข้อกล่าวหา ซึ่งมีเเนวโน้มว่า อดีตผู้บริหารระดับสูงอาจถูกจำคุกต่อเป็นเวลาหลายเดือน

 

ทั้งนี้ทนายความของกอส์น ยื่นอุทธรณ์การตัดสินใจและอาจได้รับคำตอบภายในวันถัดไป โดยทนายความกล่าวว่า กอส์นกำลังรอการพิจารณาคดีทางอาญา ซึ่งอาจยาวนานกว่า 6 เดือน เเละเป็นเรื่องยากในญี่ปุ่นที่จำเลยปฏิเสธข้อกล่าวหาจะได้รับการประกันตัวก่อนการพิจารณาคดี

นายกอส์นยังคงอยู่ในศูนย์กักกันในกรุงโตเกียว ตั้งเเต่วันที่ 19 พฤศจิกายน ปีที่ผ่านมา อย่างไรก็ตาม ศาลยังคงไม่ให้เหตุผลในการปฏิเสธการประกันตัวในการไต่สวนเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ซึ่งทนายความของเขาขอเหตุผลในการควบคุมตัวต่อ โดยศาลอ้างถึงข้อกังวัลว่านายกอส์นจะพยายามหลบหนี เเละยุ่งเกี่ยวกับหลักฐาน

นอกจากนี้ นายกอส์นยังปฏิเสธข้อกล่าวหาที่เขาถูกฟ้องร้องเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ว่าเขาได้โอนการสูญเสียการลงทุนส่วนบุคคลไปยังนิสสัน ในปี 2008 ชั่วคราว เเละทำให้เงินเดือนของเขาเพิ่มขึ้นอีก 3 ปี จนถึงเดือนมีนาคมปี 2018

ขณะนี้นายกอส์นถูกปลดออกจากตำเเหน่งประธานบริหารนิสสัน เเต่ยังคงดำรงตำเเหน่งประธานเเละหัวหน้าผู้บริหารของโรโนลต์ ซึ่งรัฐบาลฝรั่งเศส ผู้ถือหุ้นรายใหญ่ที่สุดของเรโนลต์กล่าวว่าสนับสนุนการตัดสินใจของเรโนลต์ที่จะให้กอส์นดำรงตำเเหน่ง เเม้จะเห็นได้ชัดว่าเขาอาจไร้ความสามารถ จากการสืบสวนของญี่ปุ่น แต่การกักขังที่ยาวนานขึ้่น เพิ่มความกดดันให้กับคณะกรรมการของเรโนลต์และผู้ถือหุ้นรวมถึงรัฐบาลของฝรั่งเศส ในการเเต่งตั้งผู้บริหารคนใหม่ขึ้นมาอย่างถาวร

 

ไม่พลาดข่าวสารเศรษฐกิจ เจาะลึกทุกประเด็นทั้งภาครัฐ-เอกชน เพิ่มเราเป็นเพื่อนที่ Line ได้เลย พิมพ์ @prachachat หรือ คลิกลิงก์ https://line.me/R/ti/p/@prachachat

หรือจะสแกน QR Code ในรูป เราพร้อมเสิร์ฟข่าวเศรษฐกิจ-ธุรกิจถึงมือผู้อ่านทันที!