คืบหน้า! เหตุโจมตี “ดุสิต ดี2” รัฐบาลเคนยา ระบุ เสียชีวิตเพิ่มเป็น 21 ราย บาดเจ็บ 28 คน

เหตุก่อการร้ายโจมตีโรงแรมดุสิต ดี2 ในเครือดุสิตธานี ที่กรุงไนโรบีของประเทศเคนยา บีบีซีรายงานความคืบหน้าว่า ขณะนี้รัฐบาลเคนยาออกมายืนยันตัวเลขผู้เสียชีวิตเเล้ว 21 ราย ได้รับบาดเจ็บ 28 คน เเละถูกนำตัวส่งโรงพยาบาลเเล้ว โดยสภากาชาดเคนยา ระบุว่ามีผู้สูญหาย 19 ราย

ภายหลังที่กลุ่มก่อการร้ายอัล ชาบับ แห่งโซมาเลีย กล่าวว่า อยู่เบื้องหลังการโจมตี เกิดปฏิบัติการด้านความปลอดภัยนานกว่า 19 ชั่วโมง

แอนดริว ฮาดิ้งค์ ผู้สื่อข่าวบีบีซี รายงานว่า กลุ่มพลเรือนถูกนำตัวไปยังสถานที่ปลอดภัย โดยกองกำลังรักษาความปลอดภัยตลอดคืนวันอังคาร ท่ามกลางเสียงระเบิด เเละเสียงปืนที่ยังคงดังต่อเนื่อง ซึ่งหลายคนใช้เวลาหลายชั่วโมงหลบซ่อนอยู่ในออฟฟิศหรือห้องน้ำ

ประธานาธิบดีเคนยา กล่าวว่า พวกเราจะติดตามบุคคลที่มีส่วนร่วมในการวางแผนกระทำเลวร้ายในครั้งนี้

สำนักข่าวรอยเตอร์ส ระบุว่า อัล ชาบับออกแถลงการณ์เรียกการโจมตีครั้งนี้ว่า เป็นการตอบสนองต่อการตัดสินใจของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ที่สหรัฐยอมรับว่ากรุงเยรูซาเล็มเป็นเมืองหลวงของอิสราเอล

โดย ภาพจากกล้องวงจรปิด เปิดเผยให้เห็น ชายติดอาวุธ 4 คน เดินเข้ามาในโรงเเรมก่อนจะโจมตี โดยมีรายงานว่าไม่กี่วันก่อนหน้านี้พวกเขาเคยเข้ามาดูลาดเลา ซึ่งเวลาประมาณ 23.00 น. ตามเวลาท้องถิ่น เจ้าหน้าที่ของรัฐกล่าวว่า อาคารทุกหลังในคอมเพล็กซ์ได้รับการรักษาความปลอดภัย โดยกองกำลังรักษาความปลอดภัยเเล้ว แต่เพียงไม่กี่ชั่วโมงหลังจากนั้นมีรายงานว่า มีเสียงปืนเเละระเบิดดังขึ้นเป็นระยะๆ ในพื้นที่ ซึ่งวันพุธที่ผ่านมามีการยิงปืนโต้ตอบกันอย่างรุนเเรง

 

ไม่พลาดข่าวสารเศรษฐกิจ เจาะลึกทุกประเด็นทั้งภาครัฐ-เอกชน เพิ่มเราเป็นเพื่อนที่ Line ได้เลย พิมพ์ @prachachat หรือ คลิกลิงก์ https://line.me/R/ti/p/@prachachat

หรือจะสแกน QR Code ในรูป เราพร้อมเสิร์ฟข่าวเศรษฐกิจ-ธุรกิจถึงมือผู้อ่านทันที!