“อาลีเพย์” บุกออสซี่-แคนาดา จุดหมายใหม่ “นักท่องเที่ยวจีน”

“ชาวจีน” กลุ่มนักท่องเที่ยวขนาดใหญ่ที่สุดของโลก ขณะที่ “ออสเตรเลียและแคนาดา” เพิ่มความร่วมมือในด้านการท่องเที่ยวกับจีน ทั้งนี้ “อาลีเพย์” แพลตฟอร์มชำระเงินผ่านมือถือใต้อาณาจักร “อาลีบาบา” คลอดแผนธุรกิจปีนี้จะขยายบริการในร้านค้าขนาดเล็กลง นอกจากจะเป็นเครื่องมือดึงดูดกลุ่มนักท่องเที่ยวชาวจีนได้ ยังสนองนโยบายของรัฐบาลทั้งสองด้วย

เมื่อต้นปีนี้สำนักงานอาลีเพย์ ในแวนคูเวอร์ และโทรอนโต ประกาศกลยุทธ์ว่าจะขยายบริการตามร้านค้าขนาดเล็ก จากเดิมที่รองรับการให้บริการแค่ในสนามบิน ห้างสรรพสินค้าและซูเปอร์มาร์เก็ตเท่านั้น เช่นเดียวกับสำนักงานอาลีเพย์ในซิดนีย์ และเมลเบิร์นที่แถลงถึงแผนธุรกิจของปีนี้ในรูปแบบเดียวกัน โดยจะสนับสนุนการซื้อสินค้าจากร้านค้าขนาดเล็กมากขึ้น

ช่วงปลายปี 2018 จีนและแคนาดาได้ทำข้อตกลงสนับสนุนการท่องเที่ยว โดยเฉพาะการท่องเที่ยวในเมืองเล็ก ซึ่ง “แวนคูเวอร์” เป็นเมืองใหม่ที่รัฐบาลจะส่งเสริม คาดว่าปีนี้ชาวจีนจะเดินทางเข้ามาเที่ยวแวนคูเวอร์ แบบค้างคืนกว่า 300,000 คน จากที่ปีก่อนมีนักท่องเที่ยวจีนมาแคนาดาเกือบ 700,000 คน ถือเป็นกลุ่มนักท่องเที่ยวขนาดใหญ่อันดับ 3 ของแคนาดา

นายมัลคอล์ม เทิร์นบูลล์ นายกรัฐมนตรี ระบุว่าออสเตรเลียจะสร้างคสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจและวัฒนธรรมกับจีน และโปรโมตเมืองท่องเที่ยวอื่น ๆ ของออสเตรเลียที่น่าสนใจ คาดว่าภายในปี 2020 จำนวนนักท่องเที่ยวจีนจะเพิ่มขึ้นเป็น 2 เท่า จากปีก่อนราว 1.4 ล้านคนมากเป็นอันดับ 1 แซงหน้านักท่องเที่ยวนิวซีแลนด์ครั้งแรก

อาลีเพย์รายงานว่า ปัจจุบันผู้ใช้งานอาลีเพย์ทั่วโลกมีมากกว่า 1,000 ล้านคนโดยเป็นผู้ใช้บริการชาวจีน 700 ล้านรายพร้อมกับการขยายจำนวนผู้ใช้ต่างประเทศมากขึ้น ขณะที่ออสเตรเลียและแคนาดาเป็นอีกหนึ่งปลายทางยอดนิยมใหม่ คาดว่าความร่วมมือของภาครัฐจะเอื้อต่อการใช้จ่ายผ่านอาลีเพย์ในต่างประเทศมากขึ้น โดยเฉพาะในช่วงวันชาติจีน 1-7 ตุลาคมของทุกปี หรือที่เรียกว่า “Gold-en Week” ซึ่งปีที่ผ่านมาพบว่ามีชาวจีนในต่างประเทศจับจ่ายผ่านอาลีเพย์เพิ่มขึ้นจากปีก่อนหน้าถึง 700%

 

 

ไม่พลาดข่าวสารเศรษฐกิจ เจาะลึกทุกประเด็นทั้งภาครัฐ-เอกชน เพิ่มเราเป็นเพื่อนที่ Line ได้เลย พิมพ์ @prachachat หรือ คลิกลิงก์ https://line.me/R/ti/p/@prachachat

หรือจะสแกน QR Code ในรูป เราพร้อมเสิร์ฟข่าวเศรษฐกิจ-ธุรกิจถึงมือผู้อ่านทันที!