รัฐมนตรีคลังสหรัฐเสนอคลายมาตรการภาษีต่อ “สินค้าจีน” บรรเทาสงครามการค้า

(AP Photo/Jacquelyn Martin, File)

ต่อเนื่องจากเมื่อวันที่ 7-8 ม.ค.ที่ผ่านมา ผู้แทนจากทั้งจีนและสหรัฐอเมริกาได้เจรจาหารือที่ปักกิ่ง เพื่อพยายามยุติความขัดแย้งที่เกิดจากสงครามการค้า ซึ่งส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจของทั้งสอง รวมทั้งเศรษฐกิจโลกด้วย

หลังจากที่มีรายงานเปิดเผยว่า ทั้งสองประเทศจะเตรียมเจรจาทางการค้าครั้งที่ 2 ในวันที่ 30-31 ม.ค. โดยนายหลิว เฮอ รองนายกรัฐมนตรีจีนจะนำคณะเจรจาเดินทางไปกรุงวอชิงตัน

และล่าสุด “เดอะ วอลล์สตรีท เจอร์นัล” รายงานว่า นายสตีเวน มนูชิน รัฐมนตรีคลังสหรัฐฯ ได้เสนอให้สหรัฐมีการผ่อนคลายมาตรการเรียกเก็บภาษีนำเข้าสินค้าจากจีน ซึ่งอาจจะเป็นการยกเลิกภาษีนำเข้าสินค้าบางประเภทหรือการยกเลิกทั้งหมด ซึ่งก็ขึ้นอยู่กับท่าทีของทางรัฐบาลจีนด้วย

ทั้งนี้ ในแถลงการณ์ระบุว่า มีเป้าหมายที่จะลดความตึงเครียดทางการค้าระหว่างสองประเทศ รวมทั้งเป็นการโน้มน้าวให้รัฐบาลจีนยอมทำข้อตกลงการค้าทวิภาคีกับสหรัฐในระยะยาว เพื่อสร้างเสถียรภาพในตลาดการเงิน หลังจากที่เผชิญกับความผันผวนอย่างหนัก


อย่างไรก็ตาม นายโรเบิร์ต ไลท์ไฮเซอร์ ผู้แทนการค้าสหรัฐ (ยูเอสทีอาร์) มีท่าทีไม่เห็นด้วยกับแนวทางของนายมนูชิน โดยระบุว่า จีน ยังมีท้าทีแข็งกร้าวกับสหรัฐ และยังมีบางประเด็นที่ไม่ยอมอ่อนข้อให้กับสหรัฐ เช่น ปัญหาการละเมิดทรัพย์สินทางปัญญา เป็นต้น