“นิสสัน-มิตซูบิชิ” พิจารณาเรียกเงินปันผลคืนจาก “คาร์ลอส กอส์น” ระบุเป็นเรื่องไม่เหมาะสม

จากกรณี คาร์ลอส กอส์น อดีตประธานนิสสัน ได้รับเงิน 7 ล้านยูโร หรือประมาณ 8 ล้านดอลลาร์ ผ่านบริษัทร่วมทุนระหว่างนิสสันและมิตซูบิชิ ที่เปิดขึ้นเดือนมิถุนายน ปี 2017 โดยนิสสันเเละมิตซูบิชิ ร่วมทุนนิสสันมิตซูบิชิ BV ในประเทศเนเธอร์เลนด์เพื่อจ่ายโบนัสให้กับพนักงานและผู้จัดการของผู้ผลิตรถยนต์ทั้ง 2 ค่าย

ทั้งนี้ผู้ผลิตรถยนต์พบว่า ค่าตอบเเทนที่นายกอส์นได้รับนั้น ซีอีโออีก 2 ราย คือ Hiroto Saikawa ของนิสสัน เเละ Osamu Masuko ของมิตซูบิชิไม่รับรู้เเต่อย่างใด เเละกล่าวว่าการได้รับเงินปันผลของนายกอส์น เป็นเรื่องไม่เหมาะสม

Masuko กล่าวว่า การกระทำผิดดังกล่าวเกิดขึ้นกับบริษัทในเครือของเรา มันเป็นเรื่องน่าเศร้า

ทั้งนี้ นายกอส์นถูกจับกุมตัวในข้อหากระทำผิดละเมิดกฏด้านการเงินของญี่ปุ่น โดยได้ใช้เงินของบริษัทในเรื่องส่วนตัว และเลี่ยงภาษีตั้งแต่เมื่อเดือย พ.ย. ปีที่ผ่านมา ซึ่งนิสสัน เเละมิตซูบิชิ กล่าวว่าจะพิจารณาวิธีการกู้เงินปันผลคืนจากนายกอส์น อีกทั้งทนายความของมิตซูบิชิ ระบุว่า เงินที่เกี่ยวข้องกับเรื่องนี้ เข้าข่ายคดีอาญา ถือเป็นการยักยอกเงิน

 

ไม่พลาดข่าวสารเศรษฐกิจ เจาะลึกทุกประเด็นทั้งภาครัฐ-เอกชน เพิ่มเราเป็นเพื่อนที่ Line ได้เลย พิมพ์ @prachachat หรือ คลิกลิงก์ https://line.me/R/ti/p/@prachachat

หรือจะสแกน QR Code ในรูป เราพร้อมเสิร์ฟข่าวเศรษฐกิจ-ธุรกิจถึงมือผู้อ่านทันที!