ซัมมิท “ทรัมป์-คิม” ครั้งที่ 2 ปลาย ก.พ. คาดพบที่เวียดนาม

ทำเนียบขาวออกมาประกาศว่าการพบปะหารือระหว่างประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐกับนายคิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือครั้งที่สองจะเกิดขึ้นภายในช่วงสิ้นเดือนกุมภาพันธ์นี้ แต่ยังไม่มีการประกาศวันและสถานที่ที่ชัดเจน ขณะที่หลายฝ่ายเชื่อว่าสถานที่พบปะกันในครั้งนี้น่าจะเป็นที่ประเทศเวียดนาม

การประกาศกำหนดการหารือครั้งที่ 2 ระหว่างผู้นำทั้งคู่มีขึ้นหลังจากทรัมป์ได้พบกับนายรี ยอง โชล หัวหน้าคณะเจรจาว่าด้วยการปลดอาวุธนิวเคลียร์บนคาบสมุทรเกาหลีของเกาหลีเหนือ ที่เพิ่งเดินทางเยือนสหรัฐเมื่อวันที่ 17 มกราคมที่ผ่านมา ที่ทำเนียบขาว โดยนายรียังได้หารือกับนายไมค์ ปอมเปโอ รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐด้วย

ทรัมป์กล่าวว่า เขาตั้งตารอที่จะได้หารือกับนายคิมอีกครั้ง โดยมีรายงานข่าวระบุว่านายรีได้นำจดหมายจากผู้นำเกาหลีเหนือมามอบให้กับผู้นำสหรัฐ แต่ไม่มีใครทราบว่าเนื้อหาในจดหมายมีรายละเอียดอย่างไร

ด้านนางซาร่า แซนเดอร์ส โฆษกทำเนียบขาวกล่าวหลังการพบปะระหว่างทรัมป์กับนายรีว่า มีความคืบหน้าในการเจรจาเกี่ยวกับการปลดอาวุธนิวเคลียร์ที่ยังคงดำเนินอยู่ต่อไป อย่างไรก็ดีสหรัฐก็จะยังกดดันเกาหลีเหนือ และคงมาตรการคว่ำบาตรต่อเกาหลีเหนือเอาไว้เช่นเดิม

 

 

ที่มา : มติชนออนไลน์