กรีซปะทะเดือด ไม่พอใจรัฐบาลตกลงเปลี่ยนชื่อประเทศ “มาซิโดเนีย”

กลุ่มผู้ประท้วงหลายพันคนออกมาร่วมเดินขบวนประท้วงในกรุงเอเธนส์ ประเทศกรีซ เพื่อแสดงความไม่พอใจที่รัฐบาลกรีซได้ไปทำความตกลงอนุมัติให้ประเทศมาซิโดเนีย ซึ่งเป็นประเทศข้างเคียงเปลี่ยนชื่อเป็นมาซิโดเนียเหนือ จนเกิดเหตุปะทะกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ โดยเบื้องต้นมีรายงานว่าตำรวจได้รับบาดเจ็บ 25 นาย

เจ้าหน้าที่ตำรวจระบุว่ามีผู้ออกมาร่วมประท้วง 60,000 คน ขณะที่กลุ่มผู้ประท้วงชี้ว่ามีผู้มาร่วมเดินขบวนทั้งสิ้น 100,000 คน โดยมีการใช้รถบัสบรรทุกผู้ร่วมประท้วงเข้ามายังกรุงเอเธนส์ โดยกลุ่มคนจำนวนหนึ่งมาจากพื้นที่ทางตอนเหนือของกรีซ ซึ่งใช้ชื่อว่ามาซิโดเนียเช่นเดียวกัน

เหตุวุ่นวายดังกล่าวเกิดขึ้นเพียงไม่กี่วันก่อนที่รัฐสภากรีซจะให้การรับรองข้อตกลงที่รัฐบาลกรีซไปเจรจากับรัฐบาลมาซิโดเนีย แต่ทำให้ประชาชนโกรธแค้นไม่พอใจ แม้ว่าจะเป็นข้อตกลงที่ช่วยยุติข้อพิพาทที่ยืดเยื้อยาวนานมากกว่า 27 ปีเกี่ยวกับชื่อประเทศมาซิโดเนียก็ตาม

ชื่อมาซิโดเนียเป็นประเด็นละเอียดอ่อนในความรู้สึกของชาวกรีซ ที่เห็นว่ามาซิโดเนียที่แท้จริงตั้งอยู่ทางตอนเหนือของประเทศกรีซ และเป็นประเด็นที่มีข้อขัดแย้งกันมายาวนาน โดยภายใต้ข้อตกลงดังกล่าวประเทศมาซิโดเนียยอมเปลี่ยนไปใช้ชื่อว่ามาซิโดเนียเหนือ แต่ก็ยังไม่ทำให้ประชาชนชาวกรีซพอใจแต่อย่างใด

 

 

ที่มา : มติชนออนไลน์