“คาร์ลอส กอส์น” ขอติดกำไรข้อเท้า เเลกการประกันตัว ด้าน “เรโนลต์” จ่อพิจารณาหาซีอีโอคนใหม่

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า คาร์ลอส กอส์น อดีตประธานบริษัทนิสสัน มอเตอร์ ได้เสนอให้สวมใส่กำไลข้อเท้าอิเล็กทรอนิกส์ และจ้างผู้คุมเพื่อตรวจสอบเขา ในคำขอประกันตัว หลังจากถูกคุมขังมานานกว่า 2 เดือน เเละถูกปฏิเสธการขอประกันตัว หลังจากเขาปฏิเสธทุกข้อกล่าวหา ขณะขึ้นศาลในโตเกียว

โฆษกหญิงของนายกอส์น กล่าวว่า อดีตผู้บริหารนิสสันเต็มใจจะอยู่ในโตเกียวต่อ ซึ่งเขาจะยังคงเช่าอพาร์ทเมนต์ เเละได้โชว์หุ้นที่ถืออยู่ในนิสสัน เป็นหลักประกันในการขอประกันตัว ซึ่งการไต่สวนครั้งใหม่นี้มีขึ้นในวันจันทร์ (ตามเวลาท้องถิ่น) หลังจากก่อนหน้านี้ถูกปฏิเสธไป เนื่องจากศาลกังวลว่านายกอส์นจะหลบหนี หรือมีการเข้าไปยุ่งเกี่ยวกับหลักฐาน

สำหรับการปล่อยตัวนายกอส์นนั้นจะช่วยให้เขาสามารถพบทนายความได้มากขึ้น เเละสามารถป้องกันตัวเองต่อหน้าคณะกรรมการของเรโนลต์ ซึ่งเขายังเป็นประธานเเละซีอีโอ ท่ามกลางเสียงเรียกร้องให้ปลดเขาออก

โดยเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา นายกอส์นกล่าวว่า “ฉันจะเข้าร่วมการพิจารณาคดีของฉัน ไม่เพียงเพราะมีหน้าที่ต้องทำตามกฎหมายเท่านั้น แต่เพราะในที่สุดก็มีโอกาสที่จะปกป้องตัวเอง ซึ่งฉันไม่ผิด เเละตั้งตาคอยปกป้องชื่อเสียงของตนเองในห้องพิจารณาคดี”

นิกเคอิ รายงานเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ว่า คณะผู้เเทนรัฐบาลฝรั่งเศล เเจ้งต่อโตเกียวว่า จะขอควบรวมนิสสันเเละเรโนลต์ให้เป็นบริษัทเดียว เเต่ซีอีโอของนิสสันอีกรายกล่าวว่ายังไม่มีการรวมตัวใดๆ

ฮิโรตะ ไซคาว่า ซีอีโอของนิสสันกล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า เขาไม่เคยได้ยินเรื่องนี้โดยตรง เเละไม่สามารถเเสดงความคิดเห็นได้

นอกจากนี้ Bruno Le Maire รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเศรษฐกิจของฝรั่งเศสกล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า ขณะนี้ข้อเสนอการรวมบริษัทยังไม่มีรายงานอยู่ในที่ประชุม

แหล่งข่าวใกล้ชิดกับนิสสัน กล่าวว่า ข้อเสนอของรัฐบาลฝรั่งเศสดูไม่สมเหตุสมผล เนื่องจากทั้งสองบริษัทมีวัฒนธรรมที่ต่างกัน “ฉันคิดว่าการควบรวมกิจการ มันไม่สมเหตุสมผล”

อย่างไรก็ตาม เรโนลต์ กล่าวว่า ในอีกไม่กี่วันข้างหน้า คาดว่าจะมีการพบปะพูดคุยเพื่อพิจารณาบุคคลที่มีศักยภาพมาเเทนที่กอส์น ในตำแหน่งประธานเจ้าหน้าที่บริหารและประธานบริษัท

 

ไม่พลาดข่าวสารเศรษฐกิจ เจาะลึกทุกประเด็นทั้งภาครัฐ-เอกชน เพิ่มเราเป็นเพื่อนที่ Line ได้เลย พิมพ์ @prachachat หรือ คลิกลิงก์ https://line.me/R/ti/p/@prachachat 

หรือจะสแกน QR Code ในรูป เราพร้อมเสิร์ฟข่าวเศรษฐกิจ-ธุรกิจถึงมือผู้อ่านทันที!