“จีน” ยันหญิงรายที่ 2 ตั้งครรภ์ทารกตัดแต่งพันธุกรรม!

แฟ้มภาพ

เมื่อวันที่ 21 มกราคม สำนักข่าวเอเอฟพีอ้างสำนักข่าวซินหัวของทางการจีนรายงานว่า นายเหอ เจี้ยนขุ่ย นักวิทยาศาสตร์ชาวจีนที่อ้างว่าประสบความสำเร็จในการสร้างทารกตัดแต่งพันธุกรรมรายแรกของโลก จะถูกสอบสวนอย่างหนักในคดีนี้ ในขณะที่เจ้าหน้าที่ทางการให้การยืนยันว่ามีผู้หญิงรายที่ 2 ที่กำลังตั้งครรภ์ทารกที่ผ่านการตัดแต่งพันธุกรรมในโครงการวิจัยของนายเหออยู่ด้วย

ทั้งนี้นายเหอทำเอาวงการวิทยาโลกตกตะลึงไปทั่วหลังจากนายเหอประกาศอ้างว่าประสบความสำเร็จในการสร้างทารกตัดแต่งพันธุกรรมที่เป็นการป้องกันทารกจากการติดเชื้อเอชไอวีได้ โดยทารกที่ผ่านการตัดแต่งพันธุกรรมดังกล่าวเป็นทารกแฝดเพศหญิงที่คลอดออกมาเมื่อเดือนพฤศจิกายนปีที่ผ่านมา

ขณะที่ในการกล่าวในที่ประชุมว่าด้วยพันธุกรรมมนุษย์ที่ฮ่องกงก่อนหน้านี้ นายเหอกล่าวว่ายังมีการตั้งครรภ์ทารกที่ผ่านการตัดแต่งพันธุกรรมที่เกี่ยวข้องกับคู่สามีภรรยารายที่ 2 ซึ่งจากการสอบสวนของเจ้าหน้าที่ท้องถิ่นของทางการจีนหลังจากนั้นให้การยืนยันว่าหญิงรายที่ 2 ซึ่งตั้งครรภ์ทารกตัดแต่งพันธุกรรม กำลังตั้งครรภ์อยู่จริง ส่วนผู้หญิงรายแรกและทารกแฝดหญิงที่เกิดจากการตัดแต่งพันธุกรรมในโครงการวิจัยของนายเหอที่คลอดออกมาแล้วนั้นจะอยู่ภายใต้การเฝ้าสังเกตการณ์ทางการแพทย์อย่างใกล้ชิดต่อไป

ด้านชุดสอบสวนของทางการจีนเปิดเผยกับซินหัวว่าสิ่งที่นายเหอทำนั้นก็เพื่ออยากทำให้ตนเองมีชื่อเสียงและใช้เงินทุนส่วนตัวในงานวิจัยดังกล่าว ซึ่งมีคู่สามีภรรยาที่เป็นกลุ่มอาสาสมัครทั้งหมด 8 คู่ โดยพ่อมีผลเลือดบวกต่อเชื้อเอชไอวี และแม่มีผลเป็นลบ ที่ได้ลงนามเข้าร่วมโครงการวิจัยของนายเหอ อย่างไรก็ดีจากการสอบสวนของเจ้าหน้าที่พบว่ามีสามีภรรยาคู่หนึ่งที่เป็นอาสาสมัครได้ถอนตัวออกไปในภายหลัง

 

 

 

ที่มา มติชนออนไลน์