“โซนี่” ธุรกิจญี่ปุ่นรายล่าสุดเตรียมถอนสนง.ใหญ่ออกจากลอนดอน ย้ายไป “เนเธอร์แลนด์”

REUTERS/Carlo Allegri

หลายปีที่ผ่านมามีรายงานข่าวกันอย่างต่อเนื่องเกี่ยวกับบริษัท หรือ สำนักงานใหญ่รายแห่งตัดสินใจย้ายบริษัทออกจากกรุงลอนดอน ซึ่งเคยเป็นศูนย์กลางทางการเงินของโลก ขณะที่บางบริษัทได้ประกาศด้วยว่า พิจารณาย้ายบริษัทไปที่ “ปารีส” ของฝรั่งเศส หรือ “แฟรงก์เฟิร์ต” ของเยอรมนี

ล่าสุด เอเอฟพี รายงานว่า “โซนี่” บริษัทยักษ์ใหญ่ด้านอิเล็กทรอนิกส์ของญี่ปุ่น ประกาศเตรียมจะย้ายสำนักงานใหญ่ประจำภูมิภาคยุโรปออกจากอังกฤษ และย้ายไปยัง “เนเธอร์แลนด์” ภายในปลายเดือนมีนาคมนี้ เพื่อหลีกเลี่ยงวิกฤตความไม่แน่นอนที่เกิดจากการเบร็กซิต ซึ่งยังส่อแววยืดเยื้อ หรืออาจเข้าสู่การยุติการเป็นสมาชิกแบบไร้ดีล

ความปั่นป่วนที่เกิดขึ้นอาจจะกระทบในด้าน “ศุลกากร” ซึ่งนับว่าเป็นความเสี่ยงต่อธุรกิจอย่างมาก อย่างไรก็ตาม บริษัทโซนี่จะยังคงการปฏิบัติงานที่สำนักงานในอังกฤษไว้เช่นเดิม เพียงแต่อาจจะย้ายกลุ่มพนักงานบางตำแหน่งไปยังสำนักงานใหญ่ในเนเธอร์แลนด์แทน

เมื่อวันที่ 10 มกราคมที่ผ่านมา นายชินโสะ อาเบะ นายกรัฐมนตรีแห่งญี่ปุ่น เดินทางเยือนประเทศอังกฤษและได้หารือร่วมกับนายกรัฐมนตรีเทเรซ่า เมย์ โดยนายกฯ อาเบะ ได้แสดงความกังวลเกี่ยวกับเบร็กซิต พร้อมเรียกร้องให้อังกฤษหลีกเลี่ยงการออกจาก EU อย่างไม่มีข้อตกลง หรือ No-Deal Brexit พร้อมกล่าวว่า หนทางดังกล่าวเป็นเรื่องน่าเศร้ามากที่สุด อีกทั้งยังกระทบต่อแรงงานญี่ปุ่นที่ถูกจ้างงานในอังกฤที่มีมากถึง 150,000 คนในปัจจุบัน


ก่อนหน้านี้ ธุรกิจญี่ปุ่นหลายแห่ง ได้แก่ ธนาคาร MUFG, โนมุระ โฮลดิงส์, ไดวา ซีเคียวริตีส์ และ ซูมิโตโม-มิตซุย ไฟแนนเชียล กรุ๊ป ที่เปิดเผยว่าเตรียมจะย้ายสำนักงานใหญ่ออกจากกรุงลอนดอนเช่นกัน