บริษัทจีนเอาใจสาวโสด ตรุษจีนให้หยุดเพิ่มพิเศษอีก 8 วัน ให้ไปออกเดต

(Photo by GREG BAKER / AFP)

เว็บไซต์เซาธ์ไชน่ามอร์นิ่งโพสต์ รายงานว่า ช่วงเทศกาลตรุษจีนในประเทศจีน ซึ่งจะมีการหยุดยาวถึง 7 วัน ปรากฏว่ามีบางบริษัทในจีนที่ประกาศให้สาวโสดอายุ 30 ปีขึ้นไป ได้หยุดงานเพิ่มอีก 8 วัน เพื่อจะได้มีเวลาไปออกเดต

โดยบริษัทที่่ประกาศมาตรการดังกล่าว ได้แก่ บริษัท หังโจว ซ่งเฉิง เพอร์ฟอร์แมนซ์ ของจีน และบริษัท หังโจว ซ่งเฉิง ทัวริสม์ เมเนจเมนต์ ที่ออกประกาศเมื่อวันที่ 21 มกราคมว่า จะให้พนักงานหญิงที่อายุ 30 ปีขึ้นไป และยังเป็นโสด ได้หยุดงานเพิ่มอีก 8 วัน นอกเหนือไปจากการหยุดงานช่วงตรุษจีนที่หยุดกันยาวถึง 7 วันอยู่แล้ว โดย 8 วันที่ได้หยุดเพิ่มนี้ เพื่อให้สาวโสดได้มีเวลาไปหาผู้ชายออกเดตด้วยได้ และยังมีทางเลือกหากต้องการจะหยุดงานเพื่อออกเดตเพิ่มอีก

ทั้งนี้ ตัวเลขของกระทรวงกิจการพลเรือนของจีนระบุว่า ปี 2015 ประเทศจีนมีคนโสดอยู่มากกว่า 200 ล้านคน และอัตราการแต่งงานลดลงทุกๆ ปี นับตั้งแต่ปี 2013 เป็นต้นมา

นายหวง เล่ย ผู้จัดการฝ่ายทรัพยากรบุคคลของหังโจว ซ่งเฉิง เพอร์ฟอร์แมนซ์ กล่าวว่า นโยบายเรื่องการหยุดเพื่อให้ไปออกเดตได้รับความชื่นชอบจากพนักงานอย่างมาก พร้อมกล่าวว่า สัดส่วนของผู้ชายและผู้หญิงในบริษัทมีเท่ากัน แต่พนักงานหญิงส่วนใหญ่จะทำงานภายในบริษัท บางคนได้แสดงความสามารถของตัวเอง พนักงานหญิงบางคนก็ไม่ได้ติดต่อกับโลกภายนอก ดังนั้น ทางบริษัทจึงหวังว่า การให้พนักงานหญิงเหล่านี้ได้หยุด จะทำให้พนักงานหญิงเหล่านี้มีเวลาและโอกาสในการติดต่อกับคนต่างเพศได้

นายหวงกล่าวด้วยว่า หากผู้หญิงเหล่านี้มีความสุขในชีวิตส่วนตัวมากขึ้น ก็จะช่วยเพิ่มประสิทธิผลในการทำงานมากขึ้นด้วย

โดยสัปดาห์ก่อนหน้า เพิ่งจะมีโรงเรียนมัธยมแห่งหนึ่งในเมืองหังโจว เสนอให้ครูที่เป็นโสดและไม่มีบุตร ได้หยุดเพิ่มอีก 2 วันต่อเดือน เพื่อมีเวลาในการค้นหา “ความรัก” มากขึ้น

 

ที่มา : มติชนออนไลน์