สนามบินนวร์กป่วน เจอโดรนบินอยู่ใกล้ เครื่องบินต้องบินวนรอลงจอด

AP Photo/Mark Lennihan, File

สำนักข่าวเอพีรายงานว่า เที่ยวบินที่จะเดินทางถึงสนามบินนวร์ก รัฐนิวเจอร์ซีย์ สหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 22 มกราคม ต้องถูกยกเลิกชั่วคราว หลังจากพบยานยนต์ไร้คนขับหรือโดรนบนอยู่เหนือน่านฟ้าสนามบินที่อยู่ใกล้กับสนามบินนวร์ก ก่อนที่สนามบินนวร์กจะกลับมาเปิดให้บริการได้ตามปกติในเวลาต่อมา

โดยสำนักงานการบินพลเรือนแห่งรัฐ (เอฟเอเอ) ได้รับรายงาน 2 ครั้ง จากเครื่องบินที่กำลังมุ่งหน้าสู่เมืองนวร์กว่า พบเห็นโดรน 1 ลำ อยู่ที่ความสูง 3,500 ฟุต เหนือน่านฟ้าสนามบินเทเทอร์โบโร ที่อยู่ใกล้กับสนามบินนวร์ก ทำให้ต้องบินวนบนท้องฟ้าไปก่อน ก่อนที่สนามบินนวร์กจะกลับมาให้บริการตามปกติ หลังจากไม่พบว่ามีโดรนอยู่บริเวณดังกล่าวแล้ว และไม่มีรายงานว่ามีเที่ยวบินที่ต้องล่าช้าจากเหตุการณ์ดังกล่าวแต่อย่างใด

เบรตต์ ซอสนิก หนึ่งในผู้โดยสารบนเครื่องบินของสายการบินยูไนเต็ด แอร์ไลน์ส ที่มุ่งหน้าสู่เมืองนวร์ก เปิดเผยว่า นักบินได้แจ้งกับผู้โดยสารบนเครื่องว่า จะต้องบินวนอยู่กลางอากาศก่อน เนื่องจากมีการพบโดรนอยู่ในเขตน่านฟ้าของเมืองนวร์ก และเครื่องบินก็บินวนอยู่ราวครึ่งชั่วโมง โดยนายซอสนิกบอกด้วยว่า ตนพยายามมองออกไปนอกหน้าต่าง เพื่อดูว่ามีโดรนอยู่ตรงไหน แต่ก็ไม่เห็น

ก่อนหน้านี้เมื่อต้นเดือนที่ผ่านมา สนามบินฮีธโรว์ ในกรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ ต้องเจอกับปัญหาโดรนบินป่วน จนทำให้ต้องระงับการขึ้นบินเป็นการชั่วคราว ก่อนหน้านั้น 3 สัปดาห์ มีรายงานพบโดรนหลายครั้งบริเวณใกล้กับสนามบินแกตวิค

 

ที่มา : มติชนออนไลน์