หัวเว่ยขู่ถอนความร่วมมือประเทศที่เป็นปฏิปักษ์ หลังหลายชาติกังวลความปลอดภัยเทคโนโลยี 5G

(Photo by WANG ZHAO / AFP)

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า บริษัท หัวเว่ย บริษัทยักษ์ใหญ่ด้านเทคโนโลยีจากประเทศจีน ออกมาประกาศจะถอนความร่วมมือกับประเทศต่างๆ ที่ลุกขึ้นมาเป็นปฏิปักษ์กับหัวเว่ย หลังจากชาติตะวันตกพากันแสดงความห่วงกังวลเกี่ยวกับเทคโนโลยี 5จี ของหัวเว่ยว่าอาจจะเป็นภัยต่อความมั่นคงของประเทศได้

นายเหลียง หัว ประธานฝ่ายบริการด้านอุปกรณ์โทรคมนาคม ของหัวเว่ย กล่าวในที่ประชุมเวิลด์อีโคโนมิกฟอรั่ม ที่เมืองดาวอส ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ เมื่อวันที่ 22 มกราคมว่า หัวเว่ยยินดีที่จะให้รัฐบาลของชาติตะวันตกเข้าไปดูสถานที่ประกอบการของหัวเว่ย หากมีความเป็นห่วงกังวลว่าอุปกรณ์ของหัวเว่ยอาจจะถูกนำไปใช้เพื่อการจารกรรมข้อมูล

โดยนายเหลียง ยังได้ย้ำถึงคำกล่าวของนายเหริน เจิ้งเฟย ผู้ก่อตั้งหัวเว่ย ที่มีความเชื่อมั่นอย่างมากต่อระบบกฎหมายของแคนาดา ที่จับกุมตัวนางเมิ่ง หวั่นโจว ประธานฝ่ายการเงินของหัวเว่ย และบุตรสาวของนายเหรินไป ตามคำขอส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนของสหรัฐอเมริกา และบอกด้วยว่า การจับกุมตัวชาวแคนาดา 2 คนของทางการจีนหลังจากที่หลายฝ่ายมองว่าเป็นการแก้แค้นของรัฐบาลจีนนั้น ไม่ได้เกี่ยวข้องอะไรกับหัวเว่ยแต่อย่างใด

ขณะที่หลายประเทศในเอเชีย-แปซิฟิก และในยุโรปหลายชาติต่างพากันแบนอุปกรณ์เครือข่ายของหัวเว่ย เนื่องจากกังวลเรื่องความมั่นคง แต่ก็ไม่ใช่ในทุกประเทศ เพราะอย่างไรก็ตาม เทคโนโลยี 5จี ของหัวเว่ยก็ยังถือเป็นผู้นำในตลาดและมีราคาที่เหมาะสม ซึ่งนายเหลียงกล่าวยืนยันว่า หัวเว่ยไม่ได้เป็นภัยคุกคามต่อสังคมดิจิทัลในอนาคต และว่าสหรัฐอเมริกาเองก็ไม่ได้มีหลักฐานใดๆที่จะมายืนยันคำกล่าวอ้างที่สหรัฐระบุว่า อุปกรณ์ของหัวเว่ยมีไวรัสม้าโทรจันฝังอยู่ เพื่อเป็นตัวช่วยในการจารกรรมให้แก่รัฐบาลปักกิ่ง

อย่างไรก็ตาม นายเหลียงกล่าวว่า หากหัวเว่ยถูกกีดกันจากตลาดและลูกค้าเริ่มเบี่ยงเบนไปเจ้าอื่น หัวเว่ยก็จะถอนความร่วมมือด้านเทคโนโลยี ไปให้ประเทศที่ยินดีต้อนรับ ที่สามารถร่วมมือด้วยกันได้

 

 


ที่มา  มติชนออนไลน์