ออสเตรเลียเร่งหาข้อมูล ชาวออสซี่เชื้อสายจีนหายตัวลึกลับในประเทศจีน

สำนักข่าวเอพีรายงานว่า เมื่อวันที่ 23 มกราคม รัฐบาลออสเตรเลียกำลังหาข้อมูลเกี่ยวกับนายหยาง เหิงจวิน นักเขียนชาวออสเตรเลีย เชื้อสายจีน ที่หายตัวไปอย่างไร้ร่องรอยที่ปะะเทศจีน ขณะที่เพื่อนของนายหยางเชื่อว่า การหายตัวไปดังกล่าวน่าจะเกี่ยวข้องกับการที่ผู้บริหารของหัวเว่ยถูกจับตัวในแคนาดา

โดยนายหยาง ซึ่งเป็นนักเขียนและยังเป็นนักวิจารณ์บนโลกออนไลน์ เคยทำงานเป็นเจ้าหน้าที่ทูตของจีนมาก่อน ก่อนที่จะได้สิทธิเป็นพลเมืองของออสเตรเลีย เพื่อนของนายหยางกล่าวว่า นายหยางอาศัยอยู่ที่สหรัฐอเมริกากับภรรยาและลูกเลี้ยง และเพิ่งจะเดินทางกลับจีนเมื่อช่วงปลายๆสัปดาห์ที่ผ่านมา

ทั้งนี้กระทรวงกิจการต่างประเทศและการค้าของออสเตรเลีย แถลงว่า กำลังหาข้อมูลเกี่ยวกับพลเรือนชาวออสเตรเลียที่มีรายงานว่าหายตัวไปในประเทศจีน และขณะนี้ยังไม่สามารถแสดงความเห็นในเรื่องดังกล่าวได้

นายเฟิ่ง ฉงอี้ เพื่อนของนายหยาง จากมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีซิดนีย์ กล่าวว่า ตนเชื่อว่านายหยางถูกควบคุมตัวอยู่ที่กรุงปักกิ่ง โดยเจ้าหน้าที่ของกระทรวงความมั่นคง นายเฟิ่งเปิดเผยว่า นายหยาง และภรรยาพร้อมด้วยลูกสาว ได้บินออกจากนิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 18 มกราคม และถึงเมืองกว่างโจว ประเทศจีน เมื่อวันที่ 19 มกราคม โดยภรรยาของนายเฟิ่งและลูกสาวบินต่อไปยังนครเซี่ยงไฮ้ โดยไม่มีนายหยางไปด้วย และเชื่อว่า นายหยางและภรรยาตอนนี้น่าจะอยู่ที่กรุงปักกิ่งทั้งคู่ หลังจากพาลูกสาวไปฝากไว้กับญาติและเพื่อนที่เซี่ยงไฮ้แล้ว

ข่าวระบุว่า การหายตัวไปของนายหยาง มีขึ้น 1 เดือนหลังจากที่ทางการจีนควบคุมตัวชาวแคนาดา 2 คนเอาไว้ ซึ่งหลายฝ่ายเชื่อว่าเป็นการแก้แค้นที่แคนาดา จับกุมตัวนางเมิ่ง หวั่นโจว ประธานฝ่ายการเงินของหัวเว่ยเอาไว้ ตามคำขอของสหรัฐอเมริกา

โดยนายเฟิ่ง ซึ่งติดต่ออยู่กับครอบครัวและเพื่อนของนายหยาง กล่าวว่า การหายตัวไปของนายหยางเกี่ยวข้องโดยตรงกับคดีของหัวเว่ย และเชื่อว่าการจับตัวนายหยางเป็นการจับตัวไว้เป็นตัวประกันเพื่อกดดันรัฐบาลออสเตรเลีย แคนาดา และสหรัฐอเมริกา

 

 


ที่มา มติชนออนไลน์