“อินเดีย” เปิดตัวดาวเทียมน้ำหนักเบาที่สุดในโลก หนักเพียง 1.26 กิโลกรัม

@writetake

บีบีซีรายงานว่า อินเดียได้เปิดตัว ดาวเทียมที่มีขนาดเบาที่สุดในโลก ชื่อว่า Kalamsat-V2 ทำหน้าเป็นดาวเทียมสื่อสารสำหรับการส่งวิทยุ มีน้ำหนักเพียง 1.26 กิโลกรัม ถูกออกเเบบเเละสร้างโดยนักเรียนที่ศึกษาด้านอวกาศ

หน่วยงานด้านอวกาศของอินเดีย กล่าวว่า ดาวเทียมดังกล่าวจะช่วยผู้ประกอบการวิทยุ เเละสร้างเเรงบันดาลใจให้กับเด็กนักเรียน ให้กลายเป็นนักวิทยาศาสตร์เเละวิศวกรในอนาคต

องค์การวิจัยอวกาศแห่งอินเดีย (Isro) ได้เปิดตัวดาวเทียมจากศูนย์อวกาศศรีฮาริโกตา โดย K Sivan หัวหน้า Isro อ้างว่า Kalamsat เป็นดาวเทียมที่เบาที่สุดที่เคยถูกสร้างเเละปล่อยขึ้นสู่วงโคจร นับเป็นครั้งเเรกที่ดาวเทียมถูกสร้างขึ้นโดยบริษัทส่วนตัว เเละเปิดตัวโดย Isro

“นเรนทรา โมดี” นายกรัฐมนตรีอินเดีย เป็นหนึ่งในคนแรกที่แสดงความยินดีกับหน่วยงานอวกาศและนักเรียนที่ประสบความสำเร็จในการเปิดตัวดาวเทียม Kalamsat-V2

Kalamsat-V2 ถูกสร้างขึ้นโดยนักเรียนที่อยู่ใน สเปซ คิดส์ อินเดีย ซึ่งเป็น บริษัทการศึกษาด้านอวกาศของเจนไน เมืองหลวงของรัฐทมิฬนาฑู ประเทศอินเดีย

Srimathy Kesan หัวหน้าผู้บริหารของ สเปซ คิดส์ อินเดีย บอกกับสถานีโทรทัศน์ NDTV ของอินเดียว่า ดาวเทียมใช้เวลาสร้างเพียง 6 วัน มีค่าใช้จ่าย 1.2 ล้านรูปี หรือประมาณ 16,887 ดอลลาร์

 

ไม่พลาดข่าวสารเศรษฐกิจ เจาะลึกทุกประเด็นทั้งภาครัฐ-เอกชน เพิ่มเราเป็นเพื่อนที่ Line ได้เลย พิมพ์ @prachachat หรือ คลิกลิงก์ https://line.me/R/ti/p/@prachachat

หรือจะสแกน QR Code ในรูป เราพร้อมเสิร์ฟข่าวเศรษฐกิจ-ธุรกิจถึงมือผู้อ่านทันที!