“ซาอุฯ-สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์” ให้เงินกู้ยืม “ปากีสถาน” รวมกว่า 4 พันล้านดอลล์ เลี่ยงวิกฤตการเงิน

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ซาอุดิอาระเบียได้ให้เงินกู้มยืมเเก่ปากีสถานจำนวน 1 พันล้านดอลลาร์ในวันศุกร์ หลังจากก่อนหน้านี้สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ได้ให้เงินกู้ยืมกว่า 3 พันล้านดอลลาร์ เพื่อช่วยเหลือทางการเงินเเก้ปากีสถาน ซึ่งกำลังเผชิญกับวิกฤตดุลการชำระเงิน

ธนาคารกลางเเถลงเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา ว่า สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ โอนเงินจำนวน 1 พันล้านดอลลาร์ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของข้อตกลงระหว่างปากีสถานและกองทุนอาบูดาบีเพื่อการพัฒนาในเดือนนี้ โดยเงินที่ได้รับมอบมาจากทั้ง 2 ประเทศรวมกันเเล้วอยู่ที่ 4 พันล้านดอลลาร์ จะช่วยเพิ่มทุนสำรองของปากีสถานที่ตกลงมาอยู่ที่ 6.64 พันล้านดอลลาร์หรือน้อยกว่าสองเดือนของการนำเข้าครอบคลุมในสัปดาห์สิ้นสุดวันที่ 18 มกราคม

Mohammed Sohail ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของ Topline Securities Pakistan Ltd กล่าวในการาจี ว่า นี่เป็นการบรรเทาในช่วงระยะสั้น ปากีสถานจะต้องใช้เงินทุนมากขึ้น เนื่องจากช่องว่างของบัญชีภายนอกของประเทศในปีงบประมาณหน้าถัดไปจะขยายตัวอีกมากถึง 20,000 ล้านดอลลาร์

Asad Umar รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังปากีสถานเปิดเผยว่า ปากีสถานได้หลีกเลี่ยงวิกฤตดุลการชำระเงินในปีนี้ และใกล้จะบรรลุข้อตกลงการลงทุนกับจีนแล้ว ความช่วยเหลือจากจีน นอกเหนือไปจากการสนับสนุนจากซาอุดิอาระเบียและสหรัฐอเมริกา เพื่อช่วยให้ประเทศปากีสถานเชื่อมโยงช่องว่างทางการเงิน 12 พันล้านดอลลาร์ โดยการขาดดุลบัญชีเดินสะพัดของประเทศเพิ่มขึ้นเป็น 19 พันล้านดอลลาร์ในปีงบการเงินสิ้นสุดเดือนมิถุนายน

Umar กล่าวว่าแพ็คเกจทางการเงินจะช่วยให้ปากีสถานสามารถเจรจาเงื่อนไขที่ดีกว่าสำหรับการกู้เงินช่วยเหลือจากกองทุนการเงินระหว่างประเทศ หลังจากที่มีการพูดถึงทางตันในเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมาเกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงของสกุลเงินและนโยบายภาษี

เมื่อเดือนที่แล้วฟิทช์ปรับลดอันดับเครดิตของปากีสถานลงเป็นระดับ B- ต่ำกว่าระดับการลงทุน 6 ระดับโดยระบุความเสี่ยงทางการเงินภายนอกที่เพิ่มขึ้นจากเงินสำรองที่ต่ำและหนี้ต่างประเทศที่อยู่ในระดับสูง อย่างไรก็ตามปากีสถานยังต้องการทางออกระยะยาวไม่ว่าจะเป็นการขยายตัวของการส่งออก การลงทุน หรือการช่วยเหลือจากไอเอ็มเอฟ

 

ไม่พลาดข่าวสารเศรษฐกิจ เจาะลึกทุกประเด็นทั้งภาครัฐ-เอกชน เพิ่มเราเป็นเพื่อนที่ Line ได้เลย พิมพ์ @prachachat หรือ คลิกลิงก์ https://line.me/R/ti/p/@prachachat

หรือจะสแกน QR Code ในรูป เราพร้อมเสิร์ฟข่าวเศรษฐกิจ-ธุรกิจถึงมือผู้อ่านทันที!