รมต.พาณิชย์สหรัฐยอมรับข้อยุติสงครามการค้ายังไกล

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า เมื่อวันที่ 24 มกราคม นายวิลเบอร์ รอสส์ รัฐมนตรีพาณิชย์สหรัฐอเมริกา กล่าวกับผู้สื่อข่าวที่กรุงวอชิงตัน สหรัฐอเมริกา ก่อนหน้าการเยือนของคณะผู้แทนเจรจาทางการค้า 30 คนของจีนในสัปดาห์หน้า ยอมรับว่า จุดยืนในอันที่ทั้งสองฝ่ายยอมรับได้และนำไปสู่การทำความตกลงการค้า ยุติสงครามการค้าหรือเทรดวอร์ลงได้ภายในวันที่ 1 มีนาคมนี้นั้น ยังคงอยู่ห่างไกลมาก แม้ว่าถึงที่สุดแล้วยังมีโอกาสดีไม่น้อยที่จะทำความตกลงกันได้ในที่สุดก็ตาม

นายรอสส์ ยอมรับว่า คณะเจรจาของจีนที่เดินทางมาเยือนถือเป็นคณะใหญ่ และทำให้เกิดความคาดหวังสูงเป็นธรรมดา แต่สหรัฐและจีนยังคงอยู่ห่างกันไกลนับเป็นไมล์ๆ ในอันที่จะบรรลุถึงความตกลงแก้ปัญหานี้ ซึ่งไม่น่าเป็นเรื่องแปลกใจสำหรับทุกๆ คน เพราะเรื่องการค้าเป็นเรื่องที่ซับซ้อนอย่างยิ่ง มีประเด็นเกี่ยวข้องเชื่อมโยงอยู่มากมาย ไม่ได้มีเพียงแค่เรื่องปริมาณถั่วเหลืองหรือก๊าซแอลเอ็นจีเท่านั้น

รัฐมนตรีพาณิชย์อเมริกันย้ำว่า สิ่งที่สำคัญยิ่งกว่านั้นก็คือ เรื่องการปฏิรูปเชิงโครงสร้างของเศรษฐกิจจีน ซึ่งสหรัฐถือเป็นเรื่องจำเป็นต้องมีขึ้น เช่นเดียวกับที่จำเป็นต้องมีกลไกในการบังคับใช้ความตกลง หากเกิดล้มเหลวในทางปฏิบัติขึ้นในอนาคตไม่มีการทำตามอะไรก็ตามที่ตกลงกันไว้

ข้อสรุปของรัฐมนตรีพาณิชย์อเมริกันก็คือ สหรัฐกับจีนยังไม่น่าจะแก้ไขความขัดแย้งได้ในการเจรจาสัปดาห์หน้านี้ แต่ตนคิดว่ายังมีโอกาสดีอยู่ที่ถึงที่สุดแล้วสหรัฐกับจีนจะตกลงกันในเรื่องนี้ได้

 

 

ที่มา  มติชนออนไลน์