ผลสอบเครื่องบินบังกลาเทศตกในเนปาล พบเกิดจากกัปตัน “อารมณ์เสีย” ก่อนลงจอดผิดรันเวย์

จากกรณีอุบัติเหตุเครื่องบินโดยสารของสายการบินบังกลาเทศ ‘US-Bangla Airlines’ เที่ยวบิน BS211 เดินทางจากกรุงธากา-กาฐมาณฑุ ตกเเละเกิดไฟลุกท่วมที่ท่าอากาศยานในกรุงกาฐมาณฑุ เมืองหลวงเนปาล เมื่อ12 มี.ค.2561 นั้น จนเป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิต 51 คน จากลูกเรือทั้งหมด 71 คน

โดยขณะนั้น นายอิมราน อาซิฟ ซีอีโอของสายการบินยูเอส-บังกลา แอร์ไลน์ส กล่าวหาหน่วยควบคุมการบินของสนามบินกาฐมาณฑุ ว่าส่งสัญญาณผิดพลาด จนเป็นเหตุให้เครื่องบินตก

ล่าสุด บีบีซี รายงานผลการสอบสวนพบว่า กัปตันอยู่ในภาวะอารณ์เสียก่อนนำเครื่องลง ซึ่งเจ้าหน้าที่ตรวจพิสูจน์หลักฐาน กล่าวว่า กัปตันกำลังคุยโวกับลูกเรือ เเละอาจสูบบุหรี่ในห้องนักบิน เนื่องจากความเครียด

คณะกรรมการสอบสวนอุบัติเหตุของเนปาลกล่าวในรายงานว่า กัปตันของสายการบิน US-Bangla Airlines เที่ยวบิน BS211 นั้น ถูกรบกวนทางอารณ์เเละอยู่ในภาวะเครียดมาก เนื่องจาก เพื่อนร่วมงานหญิงที่ไม่ได้อยู่บนเครื่องบินลำเดียวกัน กล่าวถึงเขาในเรื่องฐานะครูฝึกที่ดี

ทีมสอบสวน ระบุว่า เสียงร้องเเละภาษาที่เขาใช้ ชี้ให้เห็นว่า กัปตันอยู่ในภาวะกระวนกระวายใจ เเละประสบกับความเครียดในระดับสูง ซึ่งการตรวจสอบกล่องดำเเละผู้โดยสารที่รอดชีวิตพบว่า กัปตันสูบบุหรี่ในห้องนักบิน

ทั้งนี้ กัปตันของเครื่องบินเที่ยวบินนี้ในวัย 52 ปี เคยถูกปลดจากกองทัพอากาศ เมื่อปี 2536 เนื่องจากปัญหาสุขภาพจิต ด้วยอาการภาวะซึมเศร้า เเต่การตรวจสอบสภาพจิตใจในเวลาต่อมาพบว่าเขาสามารถขับเครื่องบินพลเรือนได้ เเละเร็วๆนี้ การตรวจก็ไม่พบปัญหาสุขภาพจิตเเต่อย่างใด

รายงานกล่าวว่า ขณะเกิดเหตุเครื่องบินกำลังบินอยู่ในระดับต่ำมากทางเหนือของตำแหน่งที่ไม่ถูกต้อง ขณะที่เครื่องบินกำลังลงจอดรันเวย์ผิดฝั่ง โดยสนามบินอยู่ใกล้กับภูเขาเเละเทือกเขาที่ล้อมสนามบิน ซึ่งกัปตันอยู่ในภาวะอารมณ์เสียอย่างมาก จึงทำให้ลงจอดในตำเเหน่งที่ไม่ถูกต้องนั้นเอง การลงจอดที่ผิดรันเวย์ส่งผลให้เครื่องบินลื่นไถลอย่างรวดเร็วจากรันเวย์และผ่านรั้วกลิ้งลงทางลาดในทุ่งหญ้า ก่อนจะเกิดเพลิงลุกไหม้

Sharin Ahmed หนึ่งในผู้โดยสารที่รอดชีวิต กล่าวว่า เกิดไฟไหม้ด้านนอก ก่อนที่ควันจะเข้ามาในห้องผู้โดยสาร ตามมาด้วยการระเบิดของเครื่องบิน

โดยผู้เสียชีวิตทั้งหมดอยู่ที่ 51 ราย เป็นชาวบังกลาเทศ 32 คน จากเนปาล 33 คน และอีก 2 คนเป็นชาวจีนและมัลดีฟส์

 

ไม่พลาดข่าวสารเศรษฐกิจ เจาะลึกทุกประเด็นทั้งภาครัฐ-เอกชน เพิ่มเราเป็นเพื่อนที่ Line ได้เลย พิมพ์ @prachachat หรือ คลิกลิงก์ https://line.me/R/ti/p/@prachachat

หรือจะสแกน QR Code ในรูป เราพร้อมเสิร์ฟข่าวเศรษฐกิจ-ธุรกิจถึงมือผู้อ่านทันที!