เศรษฐกิจ “ฝรั่งเศส” โตกว่า 0.3 เปอร์เซ็นต์ ในไตรมาสสุดท้ายของปีที่ผ่านมา

รอยเตอร์สรายงานว่า เศรษฐกิจฝรั่งเศสขยายตัวเกินคาดในไตรมาสสุดท้ายของปีที่แล้ว เนื่องจากการส่งออกช่วยชดเชยการชะลอตัวของยอดใช้จ่ายจากผู้บริโภค ท่ามกลางการประท้วงต่อต้านรัฐบาลตามข้อมูลจากสำนักงานสถิติของ INSEE

INSEE กล่าวว่าเศรษฐกิจโตขึ้น 0.3 เปอร์เซ็นต์ในไตรมาสสุดท้ายของปี 2018 ซึ่งเป็นอัตราเดียวกับที่จดทะเบียนในช่วงสามเดือนที่ผ่านมา

ทั้งนี้ข้อมูลดังกล่าวถือว่าเกิดความคาดหมาย ซึ่งรอยเตอร์สสำรวจจากนักเศรษฐศาสตร์ 32 คน คาดการณ์ว่าเศรษฐกิจฝรั่งจะเติบโตเพียง 0.1 เปอร์เซ็นต์ นั่นหมายความว่าเศรษฐกิจฝรั่งเศสขยายตัว 1.5 เปอร์เซ็นต์ ในปี 2018 น้อยกว่าการคาดการณ์ของรัฐบาลที่ 1.7 เปอร์เซ็นต์

ในไตรมาสที่สี่การใช้จ่ายภาคครัวเรือนของฝรั่งเศสชะลอตัวลงหลังจากที่ขยายตัว 0.4 เปอร์เซ็นต์ ในช่วงสามเดือนก่อนหน้า เนื่องจากมีการประท้วงกันบนท้องถนนในกรุงปารีส ซึ่งรุนเเรงมากที่สุดนับตั้งเเต่ปี 1968 ที่นักเรียนออกมาประท้วง

ขณะเดียวกันการลงทุนทางธุรกิจก็ชะลอตัวลงอย่างมากเหลือเพียง 0.3 เปอร์เซ็นต์ ในไตรมาสนี้จาก 1.7 เปอร์เซ็นต์ ในไตรมาสก่อน เนื่องจากความเชื่อมั่นทางธุรกิจทรุดตัวลงท่ามกลางความไม่สงบ

ทว่าการส่งออกในช่วงปลายปีได้ช่วยหนุนการเติบโตโดยการส่งออกขยายตัว 2.4 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งสูงกว่าการเติบโตของการนำเข้า 1.6 เปอร์เซ็นต์ เป็นผลให้การค้าต่างประเทศเพิ่มขึ้นร้อยละ 0.2 ขณะที่การเบิกถอนสินค้าคงคลังธุรกิจตัดกลับมา 0.1

 

ไม่พลาดข่าวสารเศรษฐกิจ เจาะลึกทุกประเด็นทั้งภาครัฐ-เอกชน เพิ่มเราเป็นเพื่อนที่ Line ได้เลย พิมพ์ @prachachat หรือ คลิกลิงก์ https://line.me/R/ti/p/@prachachat

หรือจะสแกน QR Code ในรูป เราพร้อมเสิร์ฟข่าวเศรษฐกิจ-ธุรกิจถึงมือผู้อ่านทันที!