“ศรีลังกา” หยุดการนำเข้าแป้ง “จอห์นสันแอนด์จอห์นสัน” จนกว่าจะพิสูจน์ปมแร่ใยหินได้!

รอยเตอร์ส รายงานว่า ศรีลังกาได้หยุดการนำเข้าแป้งเด็กของจอห์นสันแอนด์จอห์นสัน จนกว่าบริษัทจะพิสูจน์ได้ว่าผลิตภัณฑ์ปราศจากแร่ใยหินที่ก่อให้เกิดมะเร็ง เจ้าหน้าที่ของรัฐ 2 คนและตัวแทนจำหน่ายในพื้นที่ของผลิตภัณฑ์กล่าวกับรอยเตอร์ส

ทั้งนี้ผลิตภัณฑ์ของบริษัทที่มีอยู่เเล้วในศรีลังกายังคงสามารถขายได้ เเต่จะยังไม่มีการนำเข้าใหม่ ซึ่งผลิตภัณฑ์ของจอห์นสันแอนด์จอห์นสันได้รับความนิยมทั่วศรีลังกาเเละเอเชีย จนกระทั่งอินเดียมีการตรวจยึดผลิตภัณฑ์เพื่อทดสอบหาเเร่ใยหิน

เมื่อวันที่ 14 ธันวาคม ที่ผ่านมา รอยเตอร์ส รายงานว่า บริษัทรู้มานานเเล้วว่าในเเป้งเด็กของตนเองมีส่วนผสมของเเร่ใยหิน ที่อาจเป็นสารก่อมะเร็งได้ ข่าวดังกล่าวนำมาซึ่งการตรวจสอบเเป้งเด็กของจอห์นสันแอนด์จอห์นสันในหลายประเทศ รวมถึงอินเดีย

นาย Kamal Jayasinghe ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของ National Medicine Regulatory Authority (NMRA) ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของกระทรวงสาธารณสุขกล่าวว่า ได้แจ้งให้ผู้จัดจำหน่าย A.Baur & Co ทราบว่าจะต้องมีการทดสอบเพิ่มเติมเพื่อนำเข้าต่อไป “เราได้ทำการลงทะเบียนใหม่และแจ้งให้ผู้จัดจำหน่ายส่งรายงานคุณภาพจากห้องปฏิบัติการที่ได้รับการรับรอง เพื่อให้แน่ใจว่าไม่มีแร่ใยหินในผลิตภัณฑ์”

นอกจากนี้ใบอนุญาตสำหรับ A.Baur&Co เพื่อนำเข้าผลิตภัณฑ์หมดอายุในเดือนธันวาคม บุคคลที่สองใน NMRA กล่าว

Shalutha Perera หัวหน้าผู้บริโภคของ A.Baur บอกกับสำนักข่าวรอยเตอร์สว่า บริษัทได้แจ้งให้จอห์นสันแอนด์จอห์นสันในอินเดีย ให้ทราบถึงการระงับกระบวนการออกใบอนุญาต โดย NMRA ติดต่อ A.Baur ในเดือนธันวาคมเกี่ยวกับการทดสอบแร่ใยหินใหม่

โฆษกหญิงของจอห์นสันแอนด์จอห์นสันอินเดีย ปฏิเสธที่จะแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการหยุดการจัดส่งสินค้าไปยังศรีลังกา แต่กล่าวว่า บริษัทปฏิบัติตามข้อกำหนดด้านกฎระเบียบของอินเดียในปัจจุบันสำหรับการผลิตและการทดสอบแป้ง

“เราร่วมมืออย่างเต็มที่กับรัฐบาลอินเดียและกำลังรอผลการทดสอบ ทั้งนี้ผลิตภัณฑ์ได้รับการทดสอบเป็นประจำโดยซัพพลายเออร์และห้องปฏิบัติการอิสระเพื่อให้แน่ใจว่าปราศจากใยหิน” เธอกล่าวเสริม

 

ไม่พลาดข่าวสารเศรษฐกิจ เจาะลึกทุกประเด็นทั้งภาครัฐ-เอกชน เพิ่มเราเป็นเพื่อนที่ Line ได้เลย พิมพ์ @prachachat หรือ คลิกลิงก์ https://line.me/R/ti/p/@prachachat

หรือจะสแกน QR Code ในรูป เราพร้อมเสิร์ฟข่าวเศรษฐกิจ-ธุรกิจถึงมือผู้อ่านทันที!