สหรัฐตั้งข้อหาวิศวกรจีนขโมยความลับ ‘แอปเปิล’

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า ทางการสหรัฐอเมริกาตั้งข้อหาดำเนินคดีกับนายจื้อจง เฉิน วิศวกรไฟฟ้าชาวจีน ซึ่งถูกเจ้าหน้าที่สหรัฐจับกุมเมื่อต้นเดือนนี้ ในข้อกล่าวหาขโมยความลับในโครงการพัฒนารถยนต์ขับเคลื่อนอัตโนมัติของบริษัทแอปเปิล ยักษ์ใหญ่ด้านเทคโนโลยีของสหรัฐ ซึ่งข้อหาดังกล่าวมีโทษจำคุกสูงสุดถึง 10 ปี และปรับเงินอีก 250,000 ดอลลาร์สหรัฐ (ราว 7.83 ล้านบาท)

ในสำนวนฟ้องร้องนายเฉินต่อศาลในรัฐแคลิฟอร์เนีย เมื่อวันที่ 31 มกราคม ระบุว่า นายเฉินถูกทางการสหรัฐจับกุมเมื่อเดือนมกราคมที่ผ่านมา หนึ่งวันก่อนที่เขาจะจองตั๋วเครื่องบินไปประเทศจีนที่นายเฉินได้สมัครงานไว้กับบริษัทรถยนต์แห่งหนึ่ง

เจ้าหน้าที่สำนักงานสอบสวนกลาง(เอฟบีไอ)ของสหรัฐ ระบุในสำนวนฟ้องว่า แอปเปิลได้ว่าจ้างานายเฉินเมื่อเดือนมิถุนายนปีที่แล้ว ให้เป็นส่วนหนึ่งในทีมออกแบบอุปกรณ์ฮาร์ดแวร์สำหรับโครงการรถยนต์ขับเคลื่อนอัตโนมัติ ซึ่งเป็นโครงการลับของแอปเปิล โดยนายเฉินได้รับการอบรมให้เก็บความลับ หลีกเลี่ยงการทำข้อมูลรั่วไหล แม้กระทั่งกับครอบครัวของตนเอง และเขายังเป็นหนึ่งในทีมพนักงานของแอปเปิลราว 1,200 คนที่เข้าออกอาคารที่เป็นที่ตั้งของโครงการลับนี้ได้

ในเดือนธันวาคม แอปเปิลแจ้งนายเฉินว่าตัวเขาจะต้องปรับปรุงเรื่องการทำงาน แต่ในอีกหนึ่งเดือนถัดมาเพื่อนร่วมงานสังเกตเห็นนายเฉินได้ถ่ายรูปโครงการรถยนต์ขับเคลื่อนอัตโนมัติเอาไว้ จึงได้นำเรื่องนี้แจ้งต่อหัวหน้างาน ก่อนที่แอปเปิลจะเปิการสอบสวนนายเฉินเป็นการภายใน พบว่านายเฉินได้ถ่ายรูปเกี่ยวกับโครงการนี้และได้ดาวน์โหลดข้อมูลจากเครื่องคอมพิวเตอร์ที่ทำงานไปลงคอมพิวเตอร์ส่วนตัว และยังพบไฟล์ข้อมูลแผนภาพ คู่มือและแผนผังต่างๆรวมกว่า 2,000 ไฟล์อีกด้วย

 

 

ที่มา  มติชนออนไลน์