เกาหลีใต้แห่โลงศพ “นักเคลื่อนไหวหญิงบำเรอกาม” ยุคสงคราม จี้ญี่ปุ่นชดใช้

กลุ่มผู้ประท้วงชาวเกาหลีใต้เดินขบวนในกรุงโซล ประเทศเกาหลีใต้ เมื่อวันที่ 1 กุมภาพันธ์ พร้อมแห่โลงศพของนักเคลื่อนไหวอดีต “หญิงบำเรอกาม” ให้กับทหารญี่ปุ่นในสมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 และเรียกร้องให้ญี่ปุ่นแสดงความรับผิดชอบและชดใช้ให้กับเหยื่อหญิงบำเรอกามอย่างจริงใจ

กลุ่มผู้ประท้วงแห่โลงศพของ คิม บ็อก ดอง อดีตหญิงบำเรอกาม วัย 93 ปีที่เพิ่งเสียชีวิตไปเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ไปยังสถานเอกอัครราชทูตญี่ปุ่น โดยผู้ประท้วงชาวเกาหลีใต้เรียกร้องให้ญี่ปุ่นขอโทษ และให้เงินชดเชยกับเหยื่อเหล่านี้อย่างเหมาะสม นอกจากนี้ยังแสดงความเชิดชูคิม ที่ทุ่มเทเคลื่อนไหวในฐานะหญิงบำเรอกามคนแรกที่กล้าออกมาเปิดเผยประสบการณ์โหดร้ายในสงครามโลกครั้งที่ 2 เมื่อปี 1992

อย่างไรก็ตามรัฐบาลญี่ปุ่นให้เหตุผลว่าญี่ปุ่นได้บรรลุตามข้อตกลงในการชดเชยและขอโทษกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นไปแล้ว ในข้อตกลงที่ทำไว้กับอดีตประธานาธิบดีปาร์ค อึน เฮ ของเกาหลีใต้ โดยญี่ปุ่นกล่าวขอโทษกับเหยื่ออย่างเป็นทางการและจ่ายเงินชดเชยมูลค่า 1,000 ล้านเยน หรือราว 287 ล้านบาท เมื่อปี 2015 ที่ผ่านมา

ข้อตกลงดังกล่าวคิม บ็อก ดอง ยืนยันว่าญี่ปุ่นนั้นไม่จริงใจเนื่องจากผู้นำญี่ปุ่นบางคนยังคงปฏิเสธว่าผู้หญิงบำเรอกามนั้นไม่ได้ถูกบังคับให้ทำงาน อย่างไรก็ตามรัฐบาลนำโดยนายมุน แจ อิน ของเกาหลีใต้ยืนยันแล้วว่าจะไม่เจรจาในข้อตกลงดังกล่าวใหม่ โดยล่าสุด ได้ประกาศที่จะปิด กองทุนที่ได้รับการสนับสนุนจากญี่ปุ่นลง และหันมาให้ความสนใจนโยบายในการให้ความช่วยเหลือเหยื่อมากขึ้น

ทั้งนี้หญิงบำเรอกามที่ได้รับการลงทะเบียนอย่างเป็นทางการในเกาหลีใต้มีเหลืออยู่เพียง 23 คนเท่านั้นที่ยังมีชีวิตอยู่

 


ที่มา  มติชนออนไลน์