2 ฝ่ายเวเนฯ จัดชุมนุมครั้งใหญ่ใจกลางกรุงการากัส ไร้เหตุรุนแรง

Photo by Yuri CORTEZ and Juan BARRETO/AFP

สำนักข่าวเอพีและเอเอฟพีรายงานว่า นายฮวน ไกวโด ผู้นำฝ่ายค้านของเวเนซุเอลา ในฐานะประธานสมัชชาแห่งชาติประกาศยกให้ตัวเองเป็นประธานาธิบดีรักษาการของเวเนซุเอลา และนายนิโกลัส มาดูโร ประธานาธิบดีเวเนซุเอลา ออกมาขับเคลื่อนต่อสู้กันทางการเมืองด้วยการจัดชุมนุมใหญ่ในกรุงการากัส เมืองหลวงของเวเนซุเอลา โดยการชุมนุมของ 2 กลุ่ม อยู่ห่างกันราว 10 กิโลเมตร

โดยเมื่อวันที่ 2 กุมภาพันธ์ นายไกวโด นักการเมืองวัย 35 ปี ซึ่งมีสหรัฐอเมริกาหนุนหลังอยู่ ได้เรียกร้องให้ผู้ชุมนุมร่วมกันกดดันให้นายมาดูโร ลงจากตำแหน่งประธานาธิบดี ยังได้กล่าวกับผู้ชุมนุมว่า จะจัดให้มีการชุมนุมใหญ่อีกครั้งหนึ่งในวันที่ 12 กุมภาพันธ์นี้ พร้อมเรียกร้องให้เหล่าทหารแปรพัตร์ต่อนายมาดูโร หลังจากที่ พล.อ.ฟรานซิสโก ยาเนซ นายพลแห่งกองทัพอากาศเวเนซุเอลา จะประกาศแปรพักตร์จากนายมาดูโร มายกให้นายไกวโดเป็นผู้นำที่แท้จริงของประเทศ กลายเป็นเจ้าหน้าที่ระดับสูงที่สุด ที่แปรพักตร์จากมาดูโรมาหนุนนายไกวโด

Photo by DIANA SANCHEZ/AFP

ทั้งนี้ สหรัฐยอมรับว่านายไกวโดเป็นประธานาธิบดีรักษาการของเวเนซุเอลาเมื่อวันที่ 23 มกราคมที่ผ่านมา ขณะที่ชาติยุโรปหลักๆ ชาติอื่น อย่างอังกฤษ ฝรั่งเศส เยอรมนี และสเปน ต่างประกาศว่าจะทำเช่นเดียวกัน จนกว่ามาดูโรจะจัดให้มีการเลือกตั้งภายในเที่ยงคืนวันที่ 3 กุมภาพันธ์

Photo by Juan BARRETO/AFP

วันเดียวกันนายมาดูโร ได้กล่าวกับกลุ่มผู้สนับสนุน เนื่องในโอกาส 20 ปี นับตั้งแต่นายฮูโก ชาเวซ ผู้นำเวเนซุเอลาผู้ล่วงลับ ขึ้นปกครองประเทศเวเนซุเอลา ระบุว่า ตนเป็นประธานาธิบดีเพียงคนเดียวของเวเนซุเอลา และเมื่อฝ่ายค้านต้องการจะให้มีการเลือกตั้งก่อน ก็จะจัดให้มีการเลือกตั้งสมัชชาแห่งชาติในปีนี้ แทนที่จะเป็นตามกำหนดเดิมคือปลายปี ค.ศ.2020 เพราะในเมื่อฝ่ายค้านต้องการที่จะให้มีการจัดเลือกตั้งขึ้นก่อน ตนก็ทำให้

(Photo by HO / Venezuelan Presidency / AFP) / RESTRICTED TO EDITORIAL USE – MANDATORY CREDIT “AFP PHOTO / VENEZUELAN PRESIDENCY” – NO MARKETING NO ADVERTISING CAMPAIGNS – DISTRIBUTED AS A SERVICE TO CLIENTS

โดยรายงานระบุว่า การเลือกตั้งสมัชชาแห่งชาติเร็วขึ้น อาจจะทำให้นายไกวโดหลุดออกจากตำแหน่ง และพ้นจากการเป็นคู่แข่งทางการเมืองของมาดูโรได้

 


ที่มา : มติชนออนไลน์