“ผู้ดี” ปัดฝุ่นแผนอพยพ “ควีน” กรณีเกิดจลาจลหลัง “เบร็กซิตไร้ข้อตกลง”

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานเมื่อวันที่ 3 กุมภาพันธ์ระบุว่า หนังสือพิมพ์ท้องถิ่นอังกฤษอย่างซันเดย์ไทม์ส รวมถึงเดอะเมล์ รายงานเมื่อวันที่ 3 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมาระบุว่า รัฐบาลอังกฤษได้นำแผนการอพยพสมาชิกราชวงศ์อังกฤษในกรณีที่มีเหตุจลาจล ในกรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ ซึ่งเป็นแผนในยุคสงครามเย็นนำกลับมาปัดฝุ่นอีกครั้ง เพื่อนำกลับมาใช้ใหม่ในกรณีที่เกิดความวุ่นวายหลังอังกฤษถอนตัวออกจากสหภาพยุโรป หรือเบร็กซิต แบบไร้ข้อตกลง ในวันที่ 29 มีนาคมนี้

หนังสือพิมพ์ซันเดย์ไทม์ส อ้างการเปิดเผยของเจ้าหน้าที่สำนักงานคณะรัฐมนตรีที่ไม่เปิดเผยชื่อรายหนึ่งระบุว่า แผนการอพยพกรณีฉุกเฉินดังกล่าวมีมาตั้งแต่ยุคสงครามเย็น แต่ตอนนี้ได้นำกลับมาเตรียมใช้ใหม่อีกครั้งในกรณีที่กิดความวุ่นวายหลังการแยกตัวโดยไม่มีข้อตกลง

ขณะที่เดอะเมล์ ระบุว่ามีรายงานข่าวเรื่องการนำแผนอพยพสมาชิกราชวงศ์ซึ่งรวมไปถึงสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ไปยังสถานที่ปลอดภัยนอกกรุงลอนดอน

ทั้งนี้รัฐบาลอังกฤษกำลังดิ้นรนอย่างหนักเพื่อที่จะโน้มน้าวให้รัฐสภาอังกฤษลงมติเห็นชอบข้อตกลงการเปลี่ยนผ่านไปสู่สภาวะเบร็กซิต ขณะที่รัฐบาล รวมถึงภาคเอกชนก็เตรียมตัวรับมือกับการแยกตัวที่ไร้ข้อตกลงซึ่งจะทำให้เกิดความวุ่นวายจากการนำเข้าสินค้าจากอียู เนื่องจากการตรวจสอบทางศุลกากรที่ต้องเกิดขึ้นใหม่อีกครั้ง รวมไปถึงความเป็นไปได้ที่จะเกิดการขาดแคลนอาหารและยารักษาโรคด้วย

 

 


ที่มา : มติชนออนไลน์