ผู้แทนพิเศษสหรัฐเยือนโสมแดง คาดเตรียมซัมมิท “ทรัมป์-คิม” รอบ 2

กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐเปิดเผยว่า นายสตีเฟน บีกัน ผู้แทนพิเศษสหรัฐว่าด้วยเกาหลีเหนือ จะเดินทางไปเยือนกรุงเปียงยาง ของเกาหลีเหนือ เพื่อการหารือเตรียมการสำหรับการประชุมสุดยอดระหว่างประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐ และนายคิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือครั้งที่ 2 ที่ทั้งโลกกำลังเฝ้าจับตามอง

กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐระบุว่า ในวันที่ 6 กุมภาพันธ์ นายบีกันมีกำหนดจะพบกับเจ้าหน้าที่ของทางการเกาหลีเหนือ เพื่อหารือถึงความคืบหน้าตามที่ผู้นำทั้งสองได้มีความตกลงกันไว้ที่สิงคโปร์เกี่ยวกับการปลดอาวุธนิวเคลียร์อย่างสมบูรณ์ และการเปลี่ยนแปลงความสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐ-เกาหลีเหนือ รวมถึงการสร้างสันติภาพที่ยั่งยืนบนคาบสมุทรเกาหลี

ในการให้สัมภาษณ์กับสถานีโทรทัศน์ซีบีเอสที่มีการเผยแพร่เมื่อวันที่ 3 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ทรัมป์กล่าวว่าได้มีการกำหนดวันและสถานที่สำหรับการพบปะหารือครั้งที่ 2 ระหว่างเขากับนายคิมแล้ว โดยจะมีการประกาศเรื่องดังกล่าวก่อนหรือระหว่างการกล่าวถ้อยแถลงประจำปีของเขาในวันที่ 5 กุมภาพันธ์นี้ ตามเวลาในสหรัฐ

รายงานข่าวระบุว่าเวียดนามดูเหมือนจะเป็นสถานที่ที่มีความเป็นไปได้มากที่สุดที่จะใช้สำหรับจัดการประชุมครั้งนี้ ซึ่งคาดว่าจะเกิดขึ้นในช่วงปลายเดือนกุมภาพันธ์

 

ที่มา : มติชนออนไลน์